Apple sẽ mở một ứng dụng, cung cấp cho người dùng tùy chọn quyền riêng tư để chia sẻ ID quảng cáo (IDFA, trước đây thường được giấu kín trong iPhone). Bằng cách này, khi người dùng sử dụng một ứng dụng như Facebook, hệ thống sẽ yêu cầu đồng ý để các ứng dụng theo dõi dữ liệu người dùng với mục đích đưa ra quảng cáo được nhắm mục tiêu.

{keywords}

Các công ty như Facebook lo lắng rằng thông báo của Apple sẽ khiến người dùng miễn cưỡng kích hoạt theo dõi, do đó hạn chế khả năng đặt quảng cáo được nhắm mục tiêu, vốn là cốt lõi của hoạt động kinh doanh của họ. Cụ thể, các quảng cáo nhắm mục tiêu hiện nay sử dụng IDFA để phân phối và đo lường tác động quảng cáo.

Thay đổi sắp tới của Apple dự kiến ảnh hưởng lớn đến khả năng quảng cáo của các đơn vị vì mọi người có thể chọn không bật theo dõi. Các nhà phân tích của MKM Partners cho biết họ đã xây dựng một khuôn khổ dựa trên 7 yếu tố để xác định rủi ro mà những thay đổi trên sẽ mang lại cho các công ty quảng cáo trực tuyến.

Những yếu tố này bao gồm: quy mô, khả năng lấy dữ liệu của bên thứ nhất, ứng dụng phụ thuộc vào thiết bị iOS ở mức độ nào, cũng như quảng cáo cài đặt ứng dụng, quảng cáo ngoài nền tảng, quảng cáo do các doanh nghiệp nhỏ mua và quảng cáo phụ thuộc nhiều vào việc thu hút người dùng di động trả phí để kiếm doanh thu (chủ yếu là các công ty trong lĩnh vực trò chơi, hẹn hò, gọi xe và phát trực tuyến video) đóng góp doanh thu tương đối từ quảng cáo đã mua…

{keywords}

Từ các thông số này, những thay đổi của Apple đối với IDFA có thể có tác động tiêu cực lớn nhất đến Facebook và Snap, tiếp theo là Twitter, Pinterest, ngay cả Google hay Amazon cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Trong một báo cáo vào tháng 12 năm ngoái, các nhà phân tích cho rằng Facebook và Snap phải đối mặt với rủi ro lớn nhất do những thay đổi trên, dự kiến ​​ảnh hưởng xấu đến 3% doanh thu của Facebook và với Snap là 5%.

Facebook luôn phản đối sự thay đổi trên và cho thấy rõ lập trường khi đăng hàng loạt quảng cáo toàn trang trên một số tờ báo lớn, cũng như ra thông cáo chính thức tại fanpage với những lập luận chống lại Apple. Facebook khẳng định thay đổi này sẽ “đe dọa đến quảng cáo được cá nhân hóa mà hàng triệu doanh nghiệp nhỏ dựa vào để tìm kiếm, tiếp cận khách hàng”.

Facebook cáo buộc quy định mới “là vì lợi nhuận chứ không phải vì quyền riêng tư” và Apple đang lạm dụng quyền kiểm soát đối với App Store để thực hiện hành vi chống cạnh tranh. Cái giá phải trả đổ lên đầu các nhà phát triển và doanh nghiệp nhỏ.

Trong khi đó Apple cho biết, chức năng bảo mật cho phép người dùng iPhone có nhiều quyền kiểm soát, giúp họ hiểu biết hơn về cách dữ liệu được theo dõi và sử dụng để quảng cáo. Ngoài ra, Apple cũng nhấn mạnh lợi ích của việc cho phép theo dõi người dùng hợp pháp thông qua thiết lập chấp thuận chia sẻ IDFA từ lời nhắc trên thiết bị.

Phong Vũ

Lịch sử đối đầu giữa hai ‘đế chế’ Facebook và Apple

Lịch sử đối đầu giữa hai ‘đế chế’ Facebook và Apple

Nếu tò mò về ‘đại chiến’ đang diễn ra giữa Facebook và Apple, đây là tất cả những gì bạn cần biết.