Video HDR trên Instagram khiến khu vực phát clip có độ sáng quá cao. Ảnh: Gadgets To Use.

Viết trên The Verge, biên tập viên Chris Welch bày tỏ khó chịu khi màn hình iPhone tăng độ sáng quá mức mỗi khi xem video trên Instagram. Trong những không gian tối hay quán bar, điều này có thể gây mỏi mắt.

Theo Welch, lý do đến từ người dùng mạng xã hội ngày càng chia sẻ nhiều video HDR (dải động cao). Khi phát trên thiết bị tương thích, màn hình sẽ tinh chỉnh dải tương phản và màu sắc để tạo cảm giác chân thực nhất.

Dù vậy, điều đầu tiên người dùng nhận thấy khi xem video HDR là màn hình điện thoại rất sáng.

Ngày càng nhiều smartphone hỗ trợ quay và xem video HDR. iPhone sử dụng chuẩn Dolby Vision, trong khi các model Samsung trang bị công nghệ HDR10+. Tuy nhiên, nhà sản xuất không chú thích đầy đủ về điều kiện lý tưởng để trải nghiệm nội dung HDR, bao gồm các trường hợp không nên sử dụng.

Một số người dùng giữ thiết lập mặc định, đồng nghĩa iPhone luôn quay video trong chế độ HDR. Khi đăng trên các nền tảng hỗ trợ HDR như Instagram hay Reddit, các video HDR sẽ tăng độ sáng trên màn hình iPhone của người xem.

HDR rất hữu ích trong một số trường hợp, đặc biệt với người thích trải nghiệm nội dung chất lượng cao với màn hình máy tính hoặc TV. Tuy nhiên trên smartphone, các video bình thường có thể không cần đến HDR.

Theo Welch, một số video thậm chí đẹp hơn khi không có HDR, bởi những vùng quá sáng gây mất tập trung.

Quay video HDR dường như trở thành xu hướng mới, kể cả khi người dùng chưa hiểu rõ trường hợp lý tưởng để sử dụng. Tác giả của The Verge cho rằng các nhà sản xuất điện thoại cũng góp phần tạo nên thói quen này. Apple thậm chí không cho phép tắt HDR khi chụp ảnh tĩnh.

Video HDR tren iPhone anh 1

Một số nội dung HDR khiến màn hình iPhone quá sáng. Ảnh: Technolobe.

Welch đề xuất vài thay đổi để người dùng kiểm soát nội dung HDR tốt hơn. Một trong số đó gồm tùy chọn tắt chế độ phát HDR trong ứng dụng như Instagram hay YouTube. Video có thể đẹp hơn khi quay trong chế độ HDR, nhưng không phải lúc nào người dùng cũng thoải mái với chúng.

Hiện tại, cách duy nhất để xem video bình thường trên iPhone là chế độ tiết kiệm pin. Khi kích hoạt, thiết bị sẽ phát nội dung HDR dưới dạng SDR, đồng nghĩa màn hình không còn quá sáng.

"Tôi muốn xem nội dung HDR cực sáng và sống động trên chiếc TV trong phòng khách. Còn khi sử dụng thiết bị di động, có những lúc không cần đến điều đó", Welch chia sẻ.

(Theo Zing)