Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!

Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị!

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa và Chương trình công tác của Tỉnh ủy năm 2021, hôm nay Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị lần thứ 6 khóa XX để thảo luận, cho ý kiến và thông qua nhiều nội dung quan trọng. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí ở vụ địa phương của các cơ quan Đảng TW, Tỉnh ủy viên và toàn thể quý vị đại biểu đã đến dự Hội nghị của chúng ta ngày hôm nay. Xin gửi đến các đồng chí lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 6 diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã trải qua năm 2021 chung sức đồng lòng, vừa tích cực phòng, chống dịch COVID-19, vừa nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt ở mức cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Để có cơ sở tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong năm 2022, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 6 sẽ thảo luận, cho ý kiến và xem xét thông qua các nội dung như sau:

(1) Dự thảo Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021; xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2022.

Dự thảo Kết luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021; xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2022.

   (2) Báo cáo về tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 năm 2020, 2021; nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và những năm tiếp theo.

   (3) Báo cáo việc triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

   (4) Báo cáo về thực hiện nhiệm vụ tài chính 05 năm giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2021 - 2025.

   (5) Báo cáo về kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi
hành kỷ luật trong Đảng năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

(6) Báo cáo về những công việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo giải quyết giữa 02 kỳ Hội nghị Tỉnh ủy (lần thứ 05 và 06).

Sau đây, tôi xin phát biểu một số ý kiến có tính chất gợi mở, nêu vấn đề, mong các đồng chí quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét và quyết định.

1. Về dự thảo Báo cáo năm 2021 của Tỉnh ủy: Như đã nhận định, năm 2021, chúng ta gặp rất nhiều khó khăn: từ đầu năm chúng ta phải tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Có thời gian phải tập trung thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội ở một số địa phương để tập trung phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 

Vào những tháng cuối năm chúng ta vừa chống dịch vừa phải phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhiều vụ sạt lở núi, giông, lốc ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, đời sống, sinh hoạt của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên do có sự chủ động, quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và sự đồng thuận, quyết tâm trong tổ chức triển khai thực hiện của các cấp ủy, các tầng lớp nhân dân, nên đánh giá chung, các lĩnh vực kinh tế - xã hội có sự chuyển biến theo hướng tích cực, một số mặt đạt kết quả khá tốt.

Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được tập trung thực hiện; làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa 20, Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng. Đã hoàn thành việc ban hành 3 kết luận và 5 Nghị quyết chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội 20. Đổi mới mạnh mẽ trong việc chỉ đạo của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy: ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã rà soát, sửa đổi, ban hành một số quy định, hướng dẫn theo hướng xác định rõ vai trò, trách nhiệm tập thể, cá nhân, đề cao trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu trong mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, giữa cấp ủy với chính quyền, phù hợp với quy định của Trung ương và đặc điểm, tình hình thực tế của tỉnh; tập thể Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với 13/13 Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện để kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, định hướng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của địa phương; tổ chức nhiều cuộc họp TTTU, BTVTU, TU để chỉ đạo, cho ý kiến, quyết định các vấn đề quan trọng, bảo đảm theo Quy chế làm việc; bàn bạc, thảo luận dân chủ, tập trung, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể Thường trực Tỉnh ủy, BTVTU, Tỉnh ủy; ban hành kết luận, nghị quyết của Tỉnh ủy theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, khả thi.

Huy động cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền; tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái và sự hỗ trợ thiết thực của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã góp phần giúp nhân dân từng bước vượt qua khó khăn.

Tình hình kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả khá tốt: Thu ngân sách đạt 22.366 tỷ đồng, đạt 123,6% dự toán, vượt chỉ tiêu Trung ương giao; kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh, ước đạt 2.570 triệu USD, tăng 53,4% so với cùng kỳ, vượt 46,9% kế hoạch năm; các hoạt động văn hóa - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội được duy trì; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn nhiều hạn chế cần rút kinh nghiệm, cả trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện, trong đó tổ chức triển khai thực hiện vẫn là khâu yếu. Ở các cấp, các ngành, vẫn còn biểu hiện thụ động, chưa thật sự “sáng tạo”, thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành, trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Hoạt động kinh tế chịu thiệt hại và ảnh hưởng nặng nề do tác động dịch bệnh Covid-19, sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Giá một số nông sản giảm mạnh, thị trường không ổn định, khó khăn trong tiêu thụ; sức mua giảm. Lượng khách và doanh thu du lịch vẫn thấp so với KH. Một số hoạt động trên lĩnh vực văn hóa xã hội phải tạm dừng hoặc thay đổi phương thức tổ chức cho phù hợp nên tiến độ thực hiện chậm, kết quả hạn chế. Tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra.

Tôi đề nghị các đồng chí bám sát nội dung dự thảo Báo cáo của Tỉnh ủy và soi rọi với tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị để thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện hơn tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong năm 2021, nhất là đối chiếu với những mục tiêu, nhiệm vụ Kết luận năm 2021 để đề xuất các giải pháp cụ thể, tập trung thực hiện đạt kết quả cao nhất trong năm 2022, đặc biệt là thảo luận đề xuất các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Về công tác phòng chống dịch COVID-19

Tỉnh ủy sẽ nghe Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Nội dung này đã được lấy ý kiến các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Trên cơ sở nội dung báo cáo và xin ý kiến về chủ trương của Tỉnh ủy hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện, ban hành và triển khai trong thời gian tới.

3. Tại Hội nghị, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Tỉnh ủy về: Kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn vốn ngân sách nhà nước tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 – 2025 để Tỉnh ủy chỉ đạo và giám sát việc triển khai thực hiện;

Báo cáo kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Đây là một nội dung rất quan trọng, đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy nghiên cứu tham gia ý kiến và đi đến thống nhất cho chủ trương làm cơ sở thông qua tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, tổ chức thực hiện có kết quả nhằm tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025 và tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. 

4. Theo Quy chế làm việc, Tỉnh ủy sẽ nghe Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Ngay sau Đại hội, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy, BTVTU xây dựng, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021 một cách nghiêm túc, hiệu quả. Việc triển khai tốt công tác kiểm tra giám sát có ý nghĩa quan trọng, qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời nhắc nhở, phòng ngừa từ xa, từ đầu, hạn chế vi phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và tính “răn đe”.

5. Thực hiện Quy chế làm việc, tại Hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về những nội dung công việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo giải quyết giữa 02 kỳ Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 05 và 06. Đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy nghiên cứu và cho ý kiến.

* Về các tài liệu, báo cáo của Hội nghị: Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Văn phòng Tỉnh ủy gửi trước đến các đồng chí Tỉnh ủy và đại biểu dự Hội nghị để chủ động nghiên cứu trước.

Thưa các đồng chí!

Hội nghị lần này có nhiều nội dung và đều rất quan trọng, được tổ chức trong 1 ngày. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu tập trung nghiên cứu, kết hợp giữa nội dung các văn bản với liên hệ thực tiễn để làm rõ thêm những vấn đề chưa được đánh giá đầy đủ, chính xác, hoặc những vấn đề còn có ý kiến khác nhau; mỗi đại biểu cần thể hiện rõ chính kiến của mình, với tinh thần thật sự dân chủ, thẳng thắn, khách quan và trách nhiệm cao, để Hội nghị đạt yêu cầu, chất lượng và hiệu quả tốt theo chương trình đã đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX.

Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!