Với những ưu điểm của mình như tốc độ cao, độ trễ thấp, khả năng phủ sóng rộng… mạng 5G được hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc cách mạng về công nghệ và viễn thông. Nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, đã và đang triển khai mạng 5G để cho phép người dùng trải nghiệm công nghệ mạng mới nhất.

Mới đây, Open Signal, công ty chuyên phân tích và đánh giá về thị trường mạng di động và không dây (có trụ sở tại London, Anh), vừa công bố báo cáo về tốc độ mạng 5G trên toàn cầu trong quý III/2020.

Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam nhanh mức nào so với thế giới? - 1

Tốc độ trung bình mạng 5G và 4G tại các quốc gia theo sắp xếp của Open Signal

Theo báo cáo của Open Signal, Mỹ là quốc gia có tốc độ mạng 5G thấp nhất (trong tất cả các quốc gia được Open Signal khảo sát), trong đó tốc độ trung bình mạng 5G đạt 52Mbps, chỉ nhỉnh hơn đôi chút tốc độ mạng 4G của quốc gia này (tốc độ trung bình đạt 28,9Mbps).

Ở chiều hướng ngược lại, Ả Rập Xê-út là quốc gia có tốc độ mạng 5G nhanh nhất thế giới, với tốc độ trung bình đạt 377,2Mbps, nhanh gấp 12,5 lần so với tốc độ mạng 4G tại quốc gia này (mạng 4G trung bình đạt 30,1Mbps). Các quốc gia xếp tiếp theo trong danh sách mạng 5G nhanh nhất thế giới bao gồm Hàn Quốc (336,1Mbps), Úc (215,8Mbps), Đài Loan (211,8Mbps), Tây Ban Nha (201,1Mbps), Kuwait (185,0Mbps)…

Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam nhanh mức nào so với thế giới? - 2

Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ chênh lệch tốc độ mạng 5G và 4G cao nhất thế giới

Đáng chú ý, theo Open Signal thì Thái Lan không nằm trong top 5 quốc gia có mạng 5G nhanh nhất thế giới, nhưng đây là quốc gia có tỷ lệ chênh lệch giữa tốc độ mạng 5G chênh lệch mạng 4G lớn nhất, khi mạng 5G tại Thái Lan (trung bình đạt 169,8Mbps) nhanh hơn gấp 15,7 lần so với tốc độ trung bình của mạng 4G (10,8Mbps).

Dù có tốc độ mạng 5G bị đánh giá chậm nhất thế giới, Mỹ lại là một trong những quốc gia có mức độ phủ sóng mạng 5G lớn nhất thế giới. Đa số các nhà mạng tại Mỹ sử dụng mạng 5G với tần số thấp, điều này sẽ khiến cho tốc độ mạng không được cao, nhưng bù lại có mức độ phủ sóng lớn hơn. Theo Open Signal, trung bình 95,3% người dùng 5G (đang sở hữu các thiết bị hỗ trợ mạng 5G) tại Mỹ có thể tiếp cận và sử dụng mạng 5G, ở mức cao nhất thế giới.

Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam như thế nào so với thế giới?

Hiện tại mạng 5G vẫn chưa được thương mại hóa và triển khai rộng rãi tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ cuối tháng 11 và đầu tháng 12 vừa qua, 3 nhà mạng lớn của Việt Nam là Viettel, MobiFone và Vinaphone đã bắt đầu phát sóng thử nghiệm và thử nghiệm thương mại mạng 5G tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam nhanh mức nào so với thế giới? - 3

Thử nghiệm mạng 5G tại Việt Nam có thời điểm đạt tốc độ 1Gbps

Trong quá trình phát sóng thử nghiệm, mạng 5G của 3 nhà mạng đạt tốc độ dao động từ mức 600 đến 800Mbps, thậm chí có thời điểm lên đến 1Gbps, nhanh gấp 10 lần so với tốc độ trung bình của mạng 5G trước đây, tức là ở mức rất cao so với thế giới.

Tuy nhiên, đây chỉ là tốc độ phát sóng thử nghiệm, do vậy so sánh với tốc độ mạng 5G ở các quốc gia đã được phát sóng thương mại hóa là rất khập khiễng, bởi lẽ khi phát sóng thương mại với phạm vi phủ sóng lớn hơn, tốc độ trung bình của mạng 5G sẽ bị giảm xuống.

Dẫu sao, với những gì mà các nhà mạng đang làm được tại Việt Nam, người dùng trong nước có quyền hy vọng được trải nghiệm những ưu điểm về tốc độ mà mạng 5G có thể mang lại khi công nghệ mạng này chính thức được thương mại hóa tại nước ta.

(Theo Dân Trí, Open Signal/Statista)

Khi nào có laptop kết nối 5G tại Việt Nam?

Khi nào có laptop kết nối 5G tại Việt Nam?

Có thời lượng dùng pin dài kỷ lục, kết nối Internet mạnh hơn Wi-Fi, laptop 5G đã được bán trên một số nước. Khi nào máy về Việt Nam?