*Bài viết được Dân trí lược dịch theo trải nghiệm của cây bút Grace Dean từ trang Business Insider.

Giống với nhiều người khác, mẫu điện thoại đầu tiên mà tôi sử dụng là một chiếc Nokia "cục gạch". Kể từ đó, tôi đã trải nghiệm sản phẩm của rất nhiều nhà sản xuất khác nhau như Samsung, Huawei, Motorola.

Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ sử dụng iPhone và cũng không có ý định thay đổi trong tương lai. Đây là những lý do cho quyết định này.

Chúng không hề rẻ

Với nhiều người, yếu tố cân nhắc lớn nhất khi chọn mua một chiếc điện thoại mới là giá bán. Về khía cạnh này, iPhone không hề rẻ.

Tôi không bao giờ sử dụng iPhone vì những lý do này - 1

Những chiếc iPhone đời mới luôn có giá bán "trên trời" (Ảnh: Business Insider).

Chiếc iPhone 14  tiêu chuẩn có giá bán từ 799 USD cho phiên bản rẻ nhất. Phiên bản Pro với hàng loạt cải tiến về camera và thiết kế Dynamic Island mới có giá bán khởi điểm từ 999 USD. Trong khi đó, chiếc iPhone 14 Pro Max cao cấp nhất với dung lượng lưu trữ 1 TB có giá lên đến 1.599 USD.

Không giống như nhiều nhà sản xuất khác, Apple không bán ra các mẫu máy đời mới với mức giá rẻ. Thay vào đó, hãng chỉ sản xuất ra các mẫu máy với cấu hình và thiết kế lỗi thời cho nhóm khách hàng này.

Không có giắc cắm tai nghe

Từ năm 2016, Apple đã loại bỏ giắc cắm tai nghe trên các mẫu iPhone. Điều đó khiến người dùng rất khó khăn nếu muốn sử dụng những chiếc tai nghe có dây của họ. Khách hàng sẽ buộc phải đầu tư một khoản tiền không nhỏ vào các mẫu tai nghe không dây như AirPods.

Hiện tại, chiếc tai nghe AirPods rẻ nhất có giá bán từ 129 USD. Cá nhân tôi là một người không thích sử dụng AirPods. Nó quá dễ bị rơi mất và tôi không muốn bản thân phải lo lắng mỗi khi sử dụng thiết bị này ở bên ngoài.

Không bán kèm bộ sạc

Từ thế hệ iPhone 12, Apple đã không bán kèm bộ sạc trong hộp của iPhone. Thay vào đó, khách hàng chỉ nhận được duy nhất một sợi cáp kết nối USB-C to Lightning. Nếu muốn sạc nhanh, bạn sẽ phải bỏ thêm 19 USD để mua bộ sạc do Apple cung cấp.

Tôi không bao giờ sử dụng iPhone vì những lý do này - 2

Việc Apple loại bỏ bộ sạc đi kèm trong hộp gây khó khăn cho người dùng (Ảnh: Huy Nguyễn).

Trước đây, bộ sạc này hoàn toàn được cung cấp một cách miễn phí trong hộp. Apple nói rằng động thái này nhằm mục đích bảo vệ môi trường và giúp cho hộp của iPhone trở nên gọn gàng hơn. Tuy nhiên, điều đó lại gây ra rất nhiều phiền phức cho người dùng.

"Batterygate"

Batterygate là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc cố ý làm chậm bộ xử lý trên iPhone, nhằm ngăn các thiết bị có pin đã xuống cấp bị tắt khi chịu tải cao. Năm 2017, Apple đã thừa nhận hành vi này khi cho biết công ty đã tự ý làm chậm iPhone của khách hàng sau các bản cập nhật phần mềm.

Động thái này của Apple còn khiến nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi liệu rằng mục đích thực sự của công ty có phải nhằm thúc đẩy người dùng mua các thiết bị đời mới hơn không.

Quá ít sự khác biệt qua các đời máy

Không khó để thấy rằng các thế hệ iPhone đang ngày càng trở nên giống nhau. Các đời sản phẩm có rất ít sự khác biệt và hầu như không mang đến trải nghiệm mới mẻ.

Tôi không bao giờ sử dụng iPhone vì những lý do này - 3

Các thế hệ iPhone có quá ít nâng cấp và hầu như không mang đến trải nghiệm mới mẻ (Ảnh: Business Insider).

"Dòng điện thoại thông minh mới nhất có một số tính năng phần mềm mới. Tuy nhiên, tôi thực sự thất vọng vì không có gì hơn thế. Tôi không thấy sự khác biệt nào sau khi nâng cấp từ iPhone 13 Pro Max lên iPhone 14 Pro Max, ngoài Dynamic Island", Sam Tabahriti của Business Insider, chia sẻ.

iPhone là tiêu chuẩn?

Theo Counterpoint Research, iPhone chiếm khoảng một nửa số điện thoại được bán ra ở Mỹ. Các thuật ngữ liên quan đến hệ sinh thái của Apple cũng được sử dụng một cách tràn lan. Đôi khi, "AirPods" được sử dụng cho tai nghe không dây không phải của Apple. Mọi người nói "FaceTime" ngay cả khi họ đang gọi video bằng phần mềm khác.

Tuy vậy, với tôi, iPhone không phải là một món đồ mang tính biểu tượng hay có gì quá nổi bật như cách mà nhiều người đang tung hô về sản phẩm này.

"Khi sử dụng iPhone, bạn sẽ không bao giờ muốn rời đi"

Đây là câu nói mà tôi đã được nghe rất nhiều lần. Tôi không muốn bị cám dỗ và mắc kẹt trong vòng lặp đó.

Tôi không bao giờ sử dụng iPhone vì những lý do này - 4

Việc sử dụng iPhone có thể khiến người dùng bị khóa chặt trong hệ sinh thái của Apple (Ảnh: Thế Anh).

Rất nhiều người dùng iPhone có xu hướng chọn mua các sản phẩm cùng trong hệ sinh thái của Apple. Cuối cùng, họ nhanh chóng bị kẹt trong hàng loạt sản phẩm của công ty như máy tính Mac, Apple Watch và Apple TV.

Thật may mắn khi tôi không ở vị trí đó. Tôi sẽ tiếp tục gắn bó với chiếc điện thoại Android của mình. Với riêng bản thân, iPhone là một khoản đầu tư lớn mà cá nhân tôi nghĩ rằng nó không xứng đáng.

(Theo Dân Trí, Businessinsider)