10 năm qua, Mark Zuckerberg, chứng kiến “đứa con tinh thần” Facebook tăng trưởng thần tốc và trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Từ vụ IPO năm 2012, thâu tóm Instagram và WhatsApp, Zuckerberg liên tiếp thành công và trở thành một trong những người giàu có, quyền lực nhất hành tinh.

Dù vậy, 10 năm qua, Facebook cũng ngập tràn bê bối, cáo buộc từ các thí nghiệm tâm lý thực hiện trên 70.000 người dùng tới kiểm duyệt nội dung, tin giả, lạm dụng dữ liệu, can thiệp bầu cử. Gần đây nhất, quyết định không kiểm tra tính xác thực của quảng cáo chính trị khiến Facebook bị chính trị gia, nhà báo và nhân viên công kích dữ dội.

Cùng xem Mark Zuckerberg đã trải qua 10 năm ra sao.

2010 là năm quan trọng đối với Mark Zuckerberg. Anh được tạp chí Time bầu chọn là “Nhân vật của năm”, 7 năm sau khi mở Facebook.

Cùng năm này, bộ phim “Theo Social Network” ra mắt và giành được một số giải thưởng vì khắc họa nhà sáng lập Facebook. Tuy nhiên, bản thân Zuckerberg nhiều lần khẳng định các chi tiết trong phim không chính xác.

Năm 2011, Zuckerberg chuyển về Palo Alto. Anh và bạn gái lâu năm Priscilla Chan mua nhà và 4 căn xung quanh để bảo vệ riêng tư. Tổng giá trị khoảng 50 triệu USD. Họ nuôi chú chó có tên Beast.

Năm 2012, Facebook mua Instagram với giá 1 tỷ USD ngay trước khi phát hành cổ phiếu.

Tháng 5/2012, Facebook “lên sàn”, giá cổ phiếu niêm yết 38 USD.

Ngày tiếp theo, Zuckerberg kết hôn với Priscilla Chan.

Cả hai hưởng tuần trăng mật tại Rome, Italy.

Năm 2013, một hacker mũ trắng cố báo cáo lỗ hổng cho Facebook nhưng không được hồi đáp. Anh liền tấn công tài khoản Zuckerberg và đăng lỗi này lên “tường” nhà CEO.

Zuckerberg chi 100 triệu USD mua một bãi cát trắng và một nông trường mía cũ.

Cũng năm này, Facebook bị chỉ trích vì thí nghiệm tâm lý 70.000 người dùng năm 2012 mà họ không hay biết. Mạng xã hội bỏ một số chữ trong News Feed người dùng để xem họ phản ứng thế nào với các bài viết.

Năm 2015, vợ chồng Zuckerberg sinh con gái đầu lòng, đặt tên là Maxima (thường gọi là Max).

Để chúc mừng, họ lập quỹ Chan Zuckerberg, cam kết tặng 99% cổ phiếu Facebook hay 45 tỷ USD vì “tiến bộ loài người và thúc đẩy bình đẳng”.

Năm 2016, quỹ công bố đầu tư 3 tỷ USD để tìm giải pháp chữa bệnh hiểm nghèo.

2016 là năm khó khăn với mạng xã hội và vấp phải tranh cãi khi gỡ bức ảnh chiến tranh “Em bé Napalm” nổi tiếng cũng như các nội dung khác, khiến mọi người đặt câu hỏi về chính sách nội dung.

Facebook bị chỉ trích mạnh mẽ vì các thông tin giả mạo xoay quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đặc biệt sau khi bài báo trên Buzzfeed chỉ ra tin giả mạo còn đánh bại tin chính xác. Zuckerberg phải xin lỗi trên Facebook và hứa sửa đổi.

Năm 2017, vợ chồng Zuckerberg đón con gái thứ hai, August.

Năm 2018, tin tức về bê bối Cambridge Analytica nổ ra, tiết lộ hãng phân tích dữ liệu đã thu thập dữ liệu từ hàng chục triệu người dùng Facebook một cách bất chính.

Vì chuyện này, Zuckerberg phải ra Quốc hội điều trần tháng 4/2018.

Năm 2019, FTC phạt Facebook 5 tỷ USD vì vi phạm bảo mật người dùng. Đây là mức phạt kỷ lục với một hãng công nghệ.

Facebook công bố kế hoạch ra tiền ảo Libra và một lần nữa, tháng 10/2019, Zuckerberg phải ra điều trần về tác động tài chính cũng như quy định về tiền ảo.

Tháng 11/2019, tài liệu nội bộ hơn 4.000 trang của Facebook được tiết lộ trong một vụ kiện. Nó cho thấy công ty không cho lập trình viên truy cập dữ liệu, lên kế hoạch theo dõi vị trí người dùng Android, cân nhắc tính phí để lập trình viên truy cập dữ liệu…

Bê bối mới nhất chính là quảng cáo chính trị trên Facebook. Công ty không kiểm tra tính xác thực của các quảng cáo chính trị và khiến chính trị gia, nhà báo, nhân viên nổi giận. Có lẽ, nó sẽ còn khiến Zuckerberg “đau đầu” khi cuộc bầu cử 2020 đang đến gần.