Nayib Bukele, Tổng thống El Salvador đồng thời là người ủng hộ cuồng nhiệt tiền mã hóa, đã đề nghị người dân nước này nên bình tĩnh chờ lúc Bitcoin tăng, bất chấp đà giảm liên tục trong vài tháng gần đây. Ông cho rằng "kiên nhẫn là điều quan trọng nhất".

“Tôi thấy nhiều người đang rất lo lắng trước đà giảm của giá Bitcoin. Lời khuyên của tôi là đừng xem biểu đồ thị trường nữa mà hãy tận hưởng đi. Nếu đổ tiền vào Bitcoin thì khoản đầu tư của bạn vẫn trong tình trạng an toàn. Chúng sẽ sớm tăng giá sau khi thị trường khởi sắc”, Nayib Bukele chia sẻ trên trang cá nhân Twitter của mình.

Cho thoi Bitcoin tang gia anh 1

Nayib Bukele vẫn tỏ quan điểm lạc quan và giữ vững niềm tin vào Bitcoin. Ảnh: Reuters.

Hôm 14/6, báo giới El Salvador đã rộ tin danh mục đầu tư của quốc gia này đang lỗ 40 triệu USD do đầu tư vào Bitcoin. Ngay sau đó, Bukele đã đáp trả bằng cách viết trên Twitter “ý mọi người là tôi nên mua thêm nhiều Bitcoin hơn đúng không”.

Theo số liệu thống kê từ nayibtracker.com, chính quyền quốc gia này đã mua vào một lượng lớn đồng Bitcoin sau khi thông qua kế hoạch đấu thầu hợp pháp Bitcoin hồi tháng 9.

Tính đến nay, El Salvador đã chi tổng cộng 105 triệu USD để nắm giữ Bitcoin với mức giá mua vào trung bình 46.000 USD/đồng. Tuy nhiên, khoản đầu tư của nước này hiện chỉ còn trị giá 61 triệu USD.

Đây rõ ràng là một tin xấu đối với El Salvador, quốc gia vốn đã phải đối mặt với tình trạng bất ổn về tài chính.

Theo AP, Nayib Bukele là vị lãnh đạo đầu tiên trên thế giới công khai ủng hộ và ra lệnh nới lỏng các đạo luật kiểm soát tài sản kỹ thuật số.

Tháng 6/2021, Quốc hội El Salvador đã thông qua Luật Bitcoin. Sau đó, Nayib Bukele đã nỗ lực biến El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp bên cạnh đồng USD vào tháng 9/2021 bất chấp chỉ trích của Quỹ tiền tệ quốc tế và các tổ chức tín dụng khác.

Chính phủ nước này còn dự định huy động 1 tỷ USD thông qua trái phiếu, trong đó 500 triệu USD bằng Bitcoin cho kho bạc nhà nước và 500 triệu USD để tài trợ cho dự án phát triển của “Thành phố Bitcoin”.

Ngoài Tổng thống Nayib Bukele, các quan chức khác của quốc gia này cũng tỏ ra tự tin với Bitcoin. Phát biểu tại họp báo ngày 14/6, Bộ trưởng Tài chính Alejandro Zelaya thừa nhận gần đây có “rất nhiều ồn ào” về chiến lược tiền điện tử của El Salvador.

Tuy nhiên, theo ông, El Salvador vẫn chưa bị lỗ vì chưa bán đi số Bitcoin đang sở hữu. “Có người nói với tôi rằng El Salvador đang đối mặt với rủi ro tài chính ngày càng tăng do lỗ từ Bitcoin. Nhưng thực chất khoản lỗ này không hề tồn tại vì chúng tôi vẫn chưa bán chúng”, ông khẳng định.

Zelaya cũng cho biết đà giảm của Bitcoin không ảnh hưởng nhiều đến quốc gia vì “40 triệu USD thậm chí còn chưa bằng 0,5% ngân khố chung”.

Cho thoi Bitcoin tang gia anh 2

El Salvador là quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp. Ảnh: AP.

Hồi tháng 1, El Salvador đã từ chối yêu cầu ngừng sử dụng Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). IMF lo ngại tính biến động và những kịch bản phạm pháp của đồng tiền số này sẽ ảnh hưởng đến sự bền vững của nền kinh tế.

Song, theo Bộ trưởng Tài chính Alejandro Zelaya, không một tổ chức quốc tế nào có quyền yêu cầu El Salvador phải làm bất cứ điều gì và gọi đây là xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Tổng thống Bukele cũng cho rằng việc chấp nhận đấu thầu hợp pháp đồng Bitcoin sẽ giúp cải thiện tình hình kinh tế của El Salvador, lôi kéo hàng triệu người dân dù chưa có tài khoản ngân hàng vẫn có thể tham gia vào hệ thống tài chính.

(Theo Zing)

Binance nhảy vào bắt đáy, chặn đà Bitcoin giảm sâu

Binance nhảy vào bắt đáy, chặn đà Bitcoin giảm sâu

Sàn giao dịch tiền mã hoá Binance đã mua vào khoảng 101.266 đồng Bitcoin, khi đồng tiền này rơi xuống mức thấp nhất 2 năm trở lại đây.