Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ viết trên Twitter: “Tôi không phải người hâm mộ Bitcoin và các tiền ảo khác, thứ không phải tiền và giá trị của chúng dễ bốc hơi, không dựa trên gì cả. Nếu Facebook và các công ty khác muốn trở thành một ngân hàng, họ phải tìm kiếm điều lệ ngân hàng mới và tuân thủ tất cả quy định ngân hàng giống như các ngân hàng khác, cả quốc gia và quốc tế”.

Tháng trước, Facebook nói sẽ ra mắt tiền ảo Libra vào năm 2020. Facebook cùng 28 đối tác, bao gồm Mastercard, PayPal, Uber, sẽ thành lập liên minh Libra để quản lý đồng tiền ảo mới. Không có ngân hàng nào là thành viên của nhóm.

JPMorgan Chase & Co, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ tính theo tài sản, có kế hoạch ra tiền ảo riêng.

Ông Trump bình luận chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell phát biểu trước các nhà lập pháp rằng kế hoạch ra tiền ảo của Facebook không thể tiến tới nếu không giải quyết được các lo ngại về bảo mật, rửa tiền, bảo vệ người dùng và ổn định tài chính.

Theo ông Powell, Fed đã thành lập một nhóm theo dõi dự án và đang hợp tác với các ngân hàng trung ương của nước khác. Hội đồng giám sát ổn định tài chính Mỹ, bao gồm nhiều nhà quản lý có nhiệm vụ xác định rủi ro của hệ thống tài chính, cũng dự định tiến hành cuộc điều tra.

Bitcoin, đồng tiền ảo nổi tiếng nhất, được tạo ra năm 2008 để thay thế tiền của chính phủ và ngân hàng nhưng các sàn giao dịch tiền ảo phần lớn vẫn nằm ngoài vòng giám sát. Thị trường tiền ảo cũng đối mặt với các cáo buộc rửa tiền, tài trợ khủng bố.