Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump dự định làm điều này trong chuyến thăm Anh 3 ngày vào tháng 6, trước khi Thủ tướng Anh Theresa May từ chức. Financial Times (FT) dẫn lời quan chức Anh và Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ quyết định như vậy sau khi phụ tá của ông không thể thuyết phục Anh chặn đứng sự liên quan của Huawei.

Một người tham gia lên kế hoạch chuyến đi tiết lộ với FT rằng ông Trump sẵn sàng tuyên bố công khai và riêng tư: “Tổng thống chuẩn bị lặp lại thông điệp sự tham gia của Trung Quốc vào 5G có thể đặt ra thách thức nghiêm trọng đến hợp tác tình báo Anh – Mỹ”.

Tháng trước, truyền thông đưa tin chính phủ Anh sẽ cho phép Huawei xây dựng một số phần thuộc mạng không dây 5G, đi ngược lại mong muốn cấm toàn diện công ty Trung Quốc của Mỹ. 5G mang lại tốc độ kết nối nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và tiềm năng thay đổi cách mọi người tương tác với công nghệ mới.

Hội đồng an ninh quốc gia Anh được cho là đồng ý để Huawei cung cấp công nghệ không phải mạng lõi, như ăng-ten, cho các nhà mạng nước này để triển khai 5G. Công nghệ lõi như phần mềm, thiết bị liên quan đến kết nối Internet không được cung ứng.

Dù vậy, theo hãng thông tấn Reuters, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton của Nhà Trắng cho hay Anh có thể chưa có quyết định cuối cùng về Huawei.

Huawei đang đối mặt với áp lực lớn từ chính quyền ông Trump do Mỹ cáo buộc thiết bị của họ có thể bị chính phủ Trung Quốc lợi dụng gián điệp. Đầu tháng này, Bộ Thương mại Mỹ bổ sung Huawei vào danh sách hạn chế thương mại. Huawei còn bị Bộ Tư pháp buộc tội đánh cắp bí mật thương mại và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Về phần mình, Huawei bác bỏ tất cả cáo buộc gây nguy cơ an ninh. Họ còn kiện Mỹ vì đạo luật cấm cơ quan liên bang mua thiết bị của mình.

Mỹ liên tục hối thúc đồng minh loại Huawei khỏi mạng 5G. Cho đến nay, các nước như Nhật Bản, Úc đã làm như vậy.