Ra mắt vài tháng trước, ứng dụng ToTok đã nhanh chóng được hàng triệu người dùng châu Âu, châu Á, châu Phi, Bắc Mỹ và Trung Đông tải xuống. Nó cũng là ứng dụng mạng xã hội được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ hồi tuần trước.

Điều tra của New York Times cho biết, ToTok là công cụ được chính phủ UAE sử dụng để phục vụ chiến dịch giám sát trên diện rộng.

{keywords}
ToTok bị gỡ khỏi kho ứng dụng của Apple và Google vì nghi là công cụ gián điệp

ToTok thuộc sở hữu của Breej Holding có mối quan hệ mật thiết với DarkMatter, công ty tình báo của các cựu nhân viên NSA, các nhà hoạt động tình báo của quân đội Israel và các quan chức tình báo của Dubai. Công ty này cũng đang bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) điều tra về tội phạm mạng.

Ứng dụng ToTok được liệt kê trên App Store và Google Play Store khi New York Times lần đầu liên hệ với Apple và Google về vấn đề ToTok. Nhưng Google đã gỡ bỏ ứng dụng này khỏi Play Store hôm thứ Năm và tiếp sau đó là Apple gỡ ToTok hôm thứ Sáu (20/12).

{keywords}
Ứng dụng ToTok bị nghi là công cụ gián điệp

Tuy nhiên, những người dùng đã tải ứng dụng này xuống thiết bị vẫn có thể tiếp tục sử dụng mà không gặp phải bất cứ sự cố nào.

Phương thức ToTok theo dõi người dùng cũng tương đối đơn giản. ToTok theo dõi vị trí của người dùng bằng cách đưa ra dự báo thời tiết chính xác. Nó thu thập các liên hệ mới bất cứ khi nào người dùng mở ứng dụng, giả vờ rằng đang giúp kết nối với bạn bè của họ. Ứng dụng này cũng có quyền truy cập vào micro, máy ảnh, lịch và dữ liệu khác trên smartphone người dùng.

{keywords}
New York Times phát hiện công ty phát triển ToTok có mối quan hệ mật thiết với DarkMatter

Các dịch vụ nhắn tin khác như WhatsApp và Skype, được mã hóa đầu cuối, đều bị cấm ở UAE. Vì thế ToTok trở thành một giải pháp thay thế khiến nó trở nên cực kỳ phổ biến ở Trung Đông trong một thời gian rất ngắn.

Nếu thực sự coi trọng quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân, người dùng nên cân nhắc việc gỡ ToTok khỏi smartphone của mình.

Hải Nguyên (theo New York Times)

Hải quân Mỹ cấm binh lính sử dụng TikTok vì vấn đề bảo mật

Hải quân Mỹ cấm binh lính sử dụng TikTok vì vấn đề bảo mật

Theo Hải quân Hoa Kỳ, ứng dụng mạng xã hội có nguồn gốc Trung Quốc này có thể gây ra những nguy cơ về an ninh đối với quân đội Mỹ.