Ông Akio Toyoda, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn Toyota toàn cầu giới thiệu 15 concept ô tô điện của hai thương hiệu Toyota, Lexus trong một sự kiện vừa diễn ra.

Từng bị cho là chậm chân trong quá trình điện hóa, hãng xe Nhật cho thấy những kế hoạch tham vọng của mình đối với xe điện. Theo kế hoạch, Toyota sẽ tung ra 30 mẫu ô tô điện vào năm 2030.

{keywords}
Toyota ra mắt loạt concept xe chạy điện

“Tôi tin rằng việc trung hòa lượng khí thải carbon sẽ giúp tất cả mọi người trên trái đất tiếp tục có một cuộc sống hạnh phúc. Và chúng tôi muốn hiện thực hóa một thế giới như vậy. Đây luôn là mong ước và sứ mệnh của Toyota với tư cách là một công ty toàn cầu”, ông Toyoda nói.

Như một phần của tuyên bố, hãng xe Nhật đã trưng bày hàng chục concept xe ô tô điện, bao gồm sedan, xe thể thao, crossover, SUV và cả xe bán tải. Toyota muốn lấp đầy tất cả các phân khúc xe điện.

Theo đó, lãnh đạo hãng xe Nhật giới thiệu các mẫu xe mang logo thương hiệu BZ nối tiếp chiếc SUV BZ4X, với 4 mẫu xe trong đó có 1 mẫu crossover, SUV cỡ nhỏ, 1 chiếc sedan và 1 mẫu SUV cỡ lớn.

Theo ông Toyoda, một số mẫu xe điện trong tương lai sẽ có những điểm tương đồng với các mẫu xe hiện tại, bao gồm Toyota Hilux và Lexus NX. Trong khi một số mẫu xe hoàn toàn mới sẽ được phát triển trên nền tảng e-TNGA EV, được phát triển với Subaru.

{keywords}
Một concept Lexus

Trong loạt xe được giới thiệu, chiếc Compact Cruiser EV 5 cửa mang nhiều đặc điểm kiểu dáng từ FJ Cruiser; một mẫu xe bán tải điện khác thu hút với kích cỡ tương đương Tacoma nhưng có nhiều đặc điểm từ đàn anh Tundra.

Trong khi đó, dòng sản phẩm cho Lexus bao gồm chiếc xe điện chuyên dụng đầu tiên với tên gọi RZ là phiên bản thương mại của concept LF-Z Electrified. Tiếp theo là chiếc xe điện thể thao với phạm vi di chuyển dự kiến lên tới 700 km và tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 2 giây. Ngoài ra, thương hiệu Lexus cũng có nguyên mẫu của 1 chiếc SUV cỡ lớn và một mẫu sedan chưa có tên gọi.

Thông tin chi tiết về từng mẫu xe riêng lẻ này vẫn chưa được công bố, nhưng Toyoda tiết lộ rằng Lexus dự định ra mắt xe điện ở tất cả các phân khúc vào năm 2030, toàn bộ xe điện sẽ có ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030 và bỏ động cơ đốt trong hoàn toàn vào năm 2035. 

Công ty cho biết sẽ đầu tư 2 nghìn tỷ Yên (17,6 tỷ USD) vào công nghệ xe chạy pin, tăng so với cam kết trước đó là 1,5 nghìn tỷ yên (13,6 tỷ USD).

Hoàng Nam (Tổng hợp)

Cơn sốt cổ phiếu xe điện

Cơn sốt cổ phiếu xe điện

“Cơn sốt” cổ phiếu xe điện vẫn tiếp diễn, đưa các hãng xe chưa có hoặc rất ít doanh thu trở thành các công ty có giá trị vốn hóa vượt xa các hãng xe truyền thống.