TP.HCM mở cửa trở lại cho các cơ sở kinh doanh ăn uống mang đi kể từ hôm 16/9 với các điều kiện đi kèm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại số lượng cửa hàng mở không nhiều. Thêm vào đó, lực lượng shipper khan hiếm khiến việc đặt hàng qua ứng dụng không hề dễ dàng.

Chiều nay 19/9, chị Uyên (Hiệp Tân, Tân Phú) đặt cà phê từ ứng dụng của chuỗi The Coffee House. Khoảng một giờ sau, tổng đài thông báo đã nhận đơn nhưng không tìm được người giao hàng. Nhân viên hỏi chị Uyên xem có muốn giữ đơn đến… hôm sau hay không. Chị Uyên đồng ý. Chuỗi cà phê này chỉ mới mở bán mang đi hôm nay.

Sáng sớm cùng ngày, chồng chị Uyên đặt cà phê tại một tiệm quen ở Quận 1, song cả hai lần ứng dụng Grab đều báo không tìm thấy shipper.

{keywords}
Các đơn hàng không tìm được shipper trong ngày 19/9.

Kể từ khi thành phố nới giãn cách từ ngày 16/9, nhà chị Uyên chưa từng đặt được món gì qua ứng dụng hoặc muốn tìm shipper để giao hàng cũng không có.

Tương tự, chị Trâm (P.1, Gò Vấp) đặt cà phê Phúc Long trên Baemin sáng nay mấy lần nhưng không được. Sau khi thử lại vài lần có shipper nhận, nhưng sau đó gọi lại huỷ đơn vì phải đứng đợi ở quán quá lâu.

“Có lẽ do Phúc Long mới mở cửa, nhiều đơn quá nên phải xếp hàng lâu”, chị Trâm dự đoán.

Không chỉ trên Baemin, chị Trâm đặt bánh trung thu, thịt bò, phá lấu trên GrabMart nhưng ứng dụng cũng không tìm được shipper.

Trong khi một số nơi việc giao hàng khó khăn, một vài nơi khác đã thoải mái hơn. Chị Thiên Kim (Quận 7) sáng nay đặt hàng được từ quán The Coffee House gần nhà. Trước đó, chị cũng đặt được bánh pizza của một thương hiệu lớn, vừa mới mở trở lại hai chi nhánh ở Quận 7 và Bình Thạnh.

Ngụ cùng quận với chị Thiên Kim, anh Kỳ Bảo cho hay vẫn đặt đồ ăn thức uống trên GrabMart bình thường.

Quận 7 cùng với huyện Cần Giờ, Củ Chi đang được thành phố nới lỏng giãn cách hơn các nơi khác, do đó việc đặt mua hàng hoá có vẻ dễ dàng hơn.

Mặc dù việc tìm kiếm shipper vẫn nhiều trở ngại nhưng lực lượng này đã đông dần lên kể từ ngày 16/9.

Chị Uyên cho biết chưa từng kiếm được người giao hàng hay đặt được thức uống gần đây, nhưng ở chung cư nơi chị ở, số lượng shipper đến giao hàng đã tăng nhiều.

Bên cạnh đó, hàng hoá đặt mua trên các trang thương mại điện tử đã được giao tới. Chị Trâm chưa đặt được một số thức uống nhưng đơn hàng trên Lazada ngày 9/9 của chị đã đến sáng nay. Một đơn hàng do DHL giao cho chị Uyên cũng về chiều 19/9.

{keywords}
Shipper trên đường phố TP.HCM giai đoạn giãn cách nghiêm ngặt. (Ảnh: Hải Đăng)

Theo quan sát của ICTnews, một số nhà hàng, quán ăn, quán cà phê đã bắt đầu mở cửa ở TP.HCM nhưng mới lác đác. Gần như mọi hệ thống nhà hàng lớn đều chưa mở cửa; các chuỗi cà phê như Starbucks, Highlands, Cộng,... chưa thấy lên app. Các chuỗi khác mở dè dặt ở vài địa điểm.

Các địa điểm kinh doanh này muốn kinh doanh phải đảm bảo “3 tại chỗ”: nhân viên phải ở tại cơ sở, test nhanh Covid-19 âm tính 3 ngày/lần, đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Do đó, chưa nhiều cửa hàng đáp ứng được những điều kiện này, chưa kể còn lý do khác.

Ngoài ra, quy định dành cho shipper để bảo đảm phòng dịch cũng khiến lực lượng này không thể đáp ứng. Cụ thể, shipper hiện nay phải test nhanh âm tính mẫu gộp 3 người, hai ngày/lần và đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin.

TPHCM đã bắt đầu tăng cường lực lượng shipper hoạt động trên địa bàn. Cụ thể, các ngày 16-17/9 chỉ có trên 20.000 người hoạt động/ngày. Riêng hôm nay, lượng shipper đăng ký lên hơn 82.000. Điều này sẽ tạo thuận tiện cho việc lưu thông hàng hoá, nhưng do lượng shipper tăng lên, các trạm xét nghiệm lưu động bị quá tải.

Hải Đăng

Shipper tại TP.HCM được giao hàng liên quận, từ 6 đến 21h

Shipper tại TP.HCM được giao hàng liên quận, từ 6 đến 21h

Lực lượng shipper tại TP.HCM được giao hàng hoá liên quận huyện trong thời gian từ 6-21h với điều kiện bảo đảm phòng dịch.