Phía Grab cho biết, ngày 29/9 Sở Công Thương TP.HCM sẽ tiếp tục phát bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 cho các doanh nghiệp vận hành ứng dụng gọi xe để phân phối cho shipper.

{keywords}
Shipper chờ được xét nghiệm tại một cơ sở y tế hôm 24/9 tại TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Hiện nay, TP.HCM yêu cầu các shipper tự xét nghiệm 3 ngày/lần, theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người. Sở Công Thương phối hợp Sở Y tế phát bộ xét nghiệm tới từng doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ. Các doanh nghiệp chịu trách nhiệm chuyển bộ test tới shipper, đồng thời tự cập nhật thông tin xét nghiệm của đối tác tài xế lên cơ sở dữ liệu của TP.HCM.

Hiện nay đã có 33/34 doanh nghiệp trên địa bàn cập nhật thông tin xét nghiệm của shipper lên cơ sở dữ liệu dùng chung.

Sau 3 ngày kể từ 25/9/2021, Grab cho biết đã phát hơn 1/3 số lượng bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên để tài xế có thể tự xét nghiệm theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3. Đơn vị này đã cập nhật kết quả xét nghiệm vào kho dữ liệu dùng chung của thành phố theo quy định.

Nhằm tránh việc tụ tập đông người, các nền tảng đều sử dụng công nghệ nhằm phân bổ lượng shipper trong cùng một thời điểm.

Trao đổi với ICTnews, Gojek cho biết trong sáng ngày 25/9, 80% số đối tác tài xế Gojek nhận được tin nhắn đã được phát bộ xét nghiệm để tự thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu. Do tần suất xét nghiệm là 3 ngày/lần, mỗi ngày chỉ 1/3 tổng số tài xế nằm trong danh sách được phép hoạt động nhận được tin nhắn hẹn giờ từ Gojek để nhận bộ xét nghiệm. Sau khi xác minh kết quả xét nghiệm do tài xế chuyển lên hệ thống, Gojek đã tổng hợp và hoàn tất cập nhật kết quả lên kho dữ liệu dùng chung.

Phía Grab sắp xếp nhiều điểm phát bộ xét nghiệm Covid-19 và gửi thông báo cụ thể về thời gian, địa điểm đến từng đối tác tài xế. Nhân sự của Grab cũng có mặt tại từng điểm hỗ trợ điều phối và đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của cơ quan chức năng.

Nhờ vậy, trung bình mỗi tài xế chỉ mất khoảng 5 - 10 phút để hoàn tất thủ tục nhận bộ xét nghiệm, không xảy ra tình trạng ùn ứ, tập trung đông người tại các điểm phát.

Hiện tại, bên cạnh việc cấp phát miễn phí bộ xét nghiệm do Sở Công Thương cung cấp, một số doanh nghiệp hỗ trợ thêm chi phí xét nghiệm cho shipper. Grab cho hay, những tài xế nhận bộ xét nghiệm miễn phí vẫn được tham gia chương trình hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 với mức 300.000 đồng/tuần, chỉ áp dụng với tài xế gắn bó và hoạt động thường xuyên trên ứng dụng.

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ cho doanh nghiệp tự chịu chi phí xét nghiệm cho shipper kể từ sau 30/9. Gojek kiến nghị thành phố tiếp tục hỗ trợ chi phí này hoặc áp giá trần các bộ xét nghiệm để tránh trường hợp làm giá, đồng thời chỉ định các cơ sở bán vật tư y tế uy tín. Ngoài ra, Gojek cũng kiến nghị kéo dài hơn tần suất xét nghiệm so với 3 ngày/lần như hiện nay.

Phía Grab cho biết đang làm việc với các đơn vị được Bộ Y tế cấp phép và đàm phán với một số đối tác doanh nghiệp để có nguồn cung ứng bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 ở mức giá cạnh tranh nhất, tạo điều kiện cho đối tác tài xế có thể tự xét nghiệm, tự chịu trách nhiệm về tầm soát dịch bệnh của bản thân theo đúng hướng dẫn của Sở Công Thương TP.HCM.

Trước ngày 24/9, TP.HCM thực hiện xét nghiệm cho shipper ở các điểm y tế lưu động. Tuy nhiên, lượng shipper xét nghiệm quá đông khiến lực lượng y tế quá tải, đồng thời gia tăng ùn ứ dễ lây lan bệnh dịch. Do đó, thành phố quyết định để tài xế công nghệ tự xét nghiệm, tự chịu trách nhiệm thông báo kết quả cho doanh nghiệp.

Hải Đăng

Các doanh nghiệp phát kit xét nghiệm miễn phí cho shipper

Các doanh nghiệp phát kit xét nghiệm miễn phí cho shipper

Các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 được Sở Công Thương gửi xuống doanh nghiệp, doanh nghiệp cấp phát miễn phí cho shipper.