- Bảo đảm an toàn Nhà máy điện hạt nhân Trường Giang, Hải Nam, đó không chỉ là trách nhiệm của TQ đối với đất nước mình mà còn với cả quốc gia láng giềng.

Tổ máy (hay lò phản ứng) thứ 1 của Nhà máy điện hạt nhân Trường Giang trên bán đảo Hải Nam đã đi vào hoạt động thương mại. Đó là tuyên bố chính thức đưa ra bởi Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) vào ngày 25/12/2015 vừa qua.

{keywords}
Quang cảnh Nhà máy điện hạt nhân Trường Giang với hai tổ máy số 1 và số 2. Ảnh: CNNC.

Công trường xây dựng nhà máy này động thổ vào tháng 12 năm 2008. Tổ máy số 1 bắt đầu khởi công vào 25 tháng 4 năm 2010 và tổ máy thứ 2 tiếp theo chỉ sau một tháng; vào ngày 21 tháng 11 cùng năm.

Việc xây dựng tiến hành trong khoảng 5 năm. Và bây giờ, Tổ máy Trường Giang 1 bắt đầu nạp 121 bó thanh nhiên liệu vào tâm lò ngày 26/8/2015 và cho khởi động ngày 12/10/2015. Như vậy, nhiều khả năng tổ máy số 2 cũng sẽ được đưa vào khởi động gần đây, vào một vài tháng tới.

Không ngừng ở đó. Chính Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) ngày 25/12/2015 vừa qua đã nói rằng, hai tổ máy số 3 và số 4 còn lại với loại lò CNP-650 hay ACP-600 đã được đưa vào kế hoạch xây dựng vào năm 2018. Như vậy, kho nhà máy xây dựng hoàn chỉnh, tổng công suất cả nhà máy điện hạt nhân Trường Giang sẽ đạt con số trong khoảng 2.500 Mê-ga-oat điện (MWe)

Nhưng chỉ riêng với 2 tổ máy đầu tiên, Nhà máy điện hạt nhân Trường Giang đã bảo đảm được một phần ba nhu cầu điện năng cho tỉnh Hải Nam. Và với sử dụng năng lượng nguyên tử các tổ máy này đã giúp tránh phát thải 7,8 triệu tấn khí dioxide carbon gây độc hại môi trường.

{keywords}
Vị trí Nhà máy điện hạt nhân Trường Giang trên đảo Hải Nam, phía đông Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: AutoNavi

Nằm đối diện về phía đông bờ biển nước ta qua vịnh Bắc Bộ, nhà máy nói trên của Trung Quốc hiện là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên gần nhất Việt Nam.

Do đó, người dân Việt Nam, đặc biệt vùng đồng bằng ven vịnh Bắc Bộ không thể không có mối quan tâm. Và có quyền đòi hỏi trách nhiệm cao, theo luật lệ quốc tế, ở nhà cầm quyền của nước chủ sở hữu trong việc bảo đảm an toàn cho hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Trường Giang. Dĩ nhiên, đó không chỉ là trách nhiệm của họ đối với quốc gia láng giềng mà còn với cả đất nước mình.

Trần Minh

TIN LIÊN QUAN