Có vẻ như Pokemon Go, tựa game di động ăn khách nhất năm 2016, sẽ không dễ dàng tấn công được thị trường Trung Quốc sau khi chính phủ nước này nhất quyết "cấm cửa" nó cũng như các game tăng cường thực tại ảo (AR) tương tự.

{keywords}

Lí do cho lệnh cấm trên của chính phủ Trung Quốc là, các game như Pokemon Go sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của người chơi.

Như đã biết, Pokemon Go giao nhiệm vụ cho người chơi đi bộ đây đó trong thế giới thực để tìm bắt các sinh vật ảo có biệt danh Pokemon. Do đó, theo những người chỉ trích, game có thể đẩy bạn vào một tình huống nguy hiểm khi bạn không chú ý được hoạt động xung quanh do mải dán mắt vào màn hình smartphone bắt quái vật.

Rất nhiều người có thể tán đồng quan điểm trên, trong khi những người khác lại cực lực phản đối. Dù thế nào, không ai có thể phủ nhận thực tế rằng, truyền thông thế giới đã đưa tin về hàng loạt sự cố ngay sau khi Pokemon Go trình làng, từ việc game thủ bị ngã xuống sông, bị đâm xe hay bị cướp trong khi chơi game cho tới việc một cô gái vô tình bắt gặp xác chết trong lúc truy lùng quái vật.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố, trong bất kỳ trường hợp nào cũng sẽ không thay đổi quyết định cho đến khi "đánh giá xong toàn bộ các nguy cơ gây mất an toàn tiềm tàng của Pokemon Go". Một vài trong số những nguy cơ được đề cập đến là "hiểm họa đối với an ninh thông tin địa lý cũng như hiểm họa đối giao thông và an toàn cá nhân của mọi người", theo Hiệp hội xuất bản số Trung Quốc.

Việc đánh giá các nguy cơ liên quan đến những game AR (công nghệ tăng cường thực tại ảo hay tương tác ảo, chỉ bổ sung thêm các chi tiết vào thế giới thực tại) ở Trung Quốc được cho là bắt nguồn từ sự xuất hiện tràn lan của hàng loạt game ăn theo Pokemon Go cho thiết bị Android, do chính các chuyên gia phần mềm nước này phát triển.

Giới quan sát vẫn đang chờ xem Niantic, hãng phát triển Pokemon Go, có áp dụng bất kỳ biện pháp mới nào nhằm khiến game "an toàn hơn" cho thị trường smartphone lớn nhất thế giới hay không. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, khả năng cho việc này gần như bằng 0.

Tuấn Anh (Theo Phonearena)