Trả tiền bằng một cú vẫy tay, công nghệ từ phim ảnh ra đời thực

Hải Đăng Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Công nghệ dùng lòng bàn tay để thanh toán được Amazon mở rộng ra cho các nhà bán lẻ bên ngoài.

Công nghệ thanh toán đang phát triển để người dùng mua sắm thoải mái hơn. 5 năm trước, Giám đốc Visa tại Việt Nam cho chúng tôi xem khả năng dùng nhẫn để giao dịch tại máy, thay vì dùng thẻ. Gần đây, MoMo cũng thử nghiệm thanh toán chỉ dùng khuôn mặt, không cần dùng điện thoại.

Amazon phát triển công nghệ tương tự, nhưng xác thực giao dịch bằng… lòng bàn tay. Bạn chỉ cần giơ lòng bàn tay trên máy để trả tiền hàng. Không cần thực hiện động tác nào khác.

Công nghệ này của Amazon, Just Walk Out, được cài đặt trên một thiết bị có tên Amazon Go - như một máy tính tiền hoặc máy soát vé. Các cửa hàng có thể cài đặt máy này của Amazon để thay thế, hoặc dùng song song với các máy tính tiền hiện tại.

Khách hàng chỉ cần giơ lòng bàn tay trước máy Amazon Go để thực hiện giao dịch. (Ảnh: Hải Đăng)

Trong bài phát biểu tại sự kiện AWS re:Invent đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), ông Adam Selipsky - CEO AWS - cho biết các máy Amazon One đang được cài đặt tại một số nhà bán lẻ, với kế hoạch mở rộng ra nhiều đối tác hơn.

Hai năm trước, máy Amazon Go chỉ được lắp đặt tại các cửa hàng thuộc sở hữu của hãng, gồm Amazon Go và Amazon Fresh. Nhưng kể từ tháng 10 năm nay, thiết bị này đã được triển khai cho các đối tác bên ngoài.

Các cửa hàng đang triển khai máy thanh toán này rải rác ở châu Âu, các sân bay ở Hoa Kỳ, và một cửa hàng ở Seatle (Mỹ).

Tại một địa điểm ở Texas, số lượng giao dịch ghi nhận tăng lên 3 lần sau khi sử dụng thiết bị Amazon Go - CEO AWS thông tin.

Amazon One ứng dụng công nghệ NFC và điện toán đám mây, cho phép khách hàng chỉ bằng một cái vẫy tay để xác thực danh tính. Với công nghệ này, máy có thể ứng dụng để thanh toán tại các cửa hàng, hoặc xác nhận khách hàng thân thiết, thay vé vào cổng cho sân vận động hay khi tới công sở hoặc nơi làm việc. 

Để sử dụng hệ thống Amazon One, khách hàng phải đăng ký tại các cửa hàng hỗ trợ. Họ chỉ cần đưa thẻ thanh toán của mình vào máy, và giơ lòng bàn tay trên thiết bị, để Amazon One xác thực thẻ với thông tin trên lòng bàn tay của khách hàng.

Thiết bị hoạt động bằng cách ghi lại đặc trưng của lòng bàn tay người dùng, theo nguyên lý mỗi người đều có lòng bàn tay khác nhau. Amazon giải thích rằng các thuật toán tùy chỉnh sẽ xây dựng bản đồ lòng bàn tay của người dùng. Hình ảnh được mã hóa và lưu trữ trên các đám mây bảo mật cao, tạo ra một dạng chữ ký dựa trên dấu hiệu của lòng bàn tay. 

Amazon cho biết sử dụng lòng bàn tay làm công cụ xác thực sinh trắc học vì động tác giơ tay thường có chủ ý, tức người dùng chủ động dùng tay để thanh toán.

Theo Amazon, không có hai gan bàn tay nào giống nhau, hệ thống phân tích mọi khía cạnh bằng công nghệ thị giác và chọn ra những dấu hiệu nhận biết khác biệt nhất trên gan bàn tay để tạo ra chữ ký gan bàn tay.

Ngoài ra, nhận dạng lòng bàn tay mang lại nhiều quyền riêng tư hơn so với nhận dạng khuôn mặt, vì không thể xác định danh tính chỉ dựa trên dấu tay.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !