Theo Sci-News, giáo sư Qing-Bin Lu từ Đại học Waterloo - Canada đã phát hiện ra một lỗ thủng ozone lớn hoạt động cả mùa ở phần thấp của tầng bình lưu vùng nhiệt đới (30 độ Bắc - 30 độ Nam).

Độ sâu của lỗ thủng ozone nhiệt đới này có thể so sánh với lỗ thủng ozone nổi tiếng vào mùa xuân ở Nam Cực, trong khi diện tích của nó gấp khoảng 7 lần lỗ thủng ozone Nam Cực!

Trái Đất thủng lỗ mới, lớn gấp 7 lần lỗ thủng tầng ozone Nam Cực - Ảnh 1.

Các hình ảnh và các phép đo cho thấy một lỗ thủng tầng ozone "xuyên mùa" ở vùng nhiệt đới - Ảnh: AIP Advances.

Giáo sư Qing-Bin Lu cho biết lỗ thủng mới có thể đã tồn tại ở tầng bình lưu thấp hơn vùng nhiệt đới kể từ những năm 1980, với mức mất ozone lớn hơn 25% so với bầu khí quyển nguyên vẹn.

Vào giữa những năm 1970, nghiên cứu khí quyển cho thấy tầng ozone, nơi hấp thụ phần lớn bức xạ tia cực tím của Mặt trời, có thể bị suy giảm do các hóa chất công nghiệp chlorofluorocarbons (CFC). Việc phát hiện ra lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực năm 1985 đã xác nhận sự suy giảm tầng ozone do chlorofluorocarbons gây ra.

Mặc dù các lệnh cấm đối với các hóa chất như vậy đã giúp làm chậm quá trình suy giảm tầng ozone, nhưng bằng chứng cho thấy sự suy giảm tầng ozone vẫn tồn tại.

"Các vùng nhiệt đới tạo nên một nửa diện tích bề mặt hành tinh và là nơi sinh sống của khoảng một nửa dân số thế giới, sự tồn tại của lỗ thủng ozone nhiệt đới có thể gây ra mối quan ngại lớn trên toàn cầu" - giáo sư Lu giải thích.

Sự suy giảm tầng ozone nhiệt đới có thể gây ra mối quan ngại lớn trên toàn cầu, dẫn đến tăng bức xạ tia cực tím mặt đất, có thể làm tăng nguy cơ ung thư da và đục thủy tinh thể ở người, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của con người, giảm năng suất nông nghiệp và ảnh hưởng tiêu cực đến các sinh vật và hệ thống thủy sinh nhạy cảm.

Việc phát hiện ra lỗ thủng tầng ozone kéo dài cả năm ở vùng nhiệt đới đã gây bất ngờ cho cộng đồng khoa học, vì nó không được dự đoán bằng các mô hình quang hóa thông thường. Lỗ thủng mới có thể tạo thêm các "lỗ nhiệt độ", thêm dầu vào lửa cho một Trái Đất đang "bốc hỏa".

"Khám phá hiện tại yêu cầu các nghiên cứu cẩn thận hơn về sự suy giảm tầng ozone, sự thay đổi bức xạ UV, gia tăng nguy cơ ung thư và các tác động tiêu cực khác đối với sức khỏe và hệ thống ở các vùng nhiệt đới"- giáo sư Lu cho biết.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí AIP Advances.

Theo NLĐO

Phát hiện mới về tổ tiên loài người

Phát hiện mới về tổ tiên loài người

Các hóa thạch tìm thấy có niên đại cổ hơn một triệu năm so với quan điểm trước đây, đồng nghĩa tổ tiên loài người xuất hiện cùng thời với loài vượn cổ ở Đông Phi.