Sau 2 tháng ra mắt Realme 9 Pro thì mới đây nhà sản xuất lại giới thiệu một phiên bản thấp hơn của chiếc điện thoại này với tên gọi Realme 9 4G. Dù có một số cắt giảm song máy cũng được sở hữu những thế mạnh nổi bật ở camera và pin.

Thiết kế

Có thể nói thiết kế của Realme 9 giống đến 99% so với Realme 9 Pro. Máy thiết kế khá đơn giản, vẫn lưng bóng, khung nhám và 1 cụm camera đặt lệch về 1 góc như các máy năm 2021 của Realme hay Oppo, và giữ cả giắc cắm tai nghe 3,5mm. Khác biệt có lẽ đến từ việc máy làm từ nhựa thay vì kim loại và kính như bản Pro mà thôi.

{keywords}

Rõ ràng chất liệu nhựa hợp với chiếc máy và phân khúc mà Realme 9 4G muốn hướng tới. Thật vậy, máy mỏng và nhẹ hơn hẳn so với bản Pro, từ đó mang lại cảm giác cầm nắm tốt hơn, kết hợp với nhiều màu sắc trẻ trung nên tạo cảm quan thanh thoát hơn bản Pro rất nhiều.

Màn hình

Realme 9 4G chỉ được trang bị màn hình tần số quét 90Hz thay vì 120Hz như bản Pro. Thua sút về tần số quét nhưng khó có thể nói màn hình của Realme 9 4G thua sút Realme 9 Pro, thậm chí có phần nổi trội hơn khi máy được sử dụng tấm nền AMOLED, tốc độ lấy mẫu cảm ứng 360 Hz, độ sáng tối đa lên đến 1000 nits, cảm biến vân tay được nhúng thẳng vào bên trong màn hình.

Đây hoàn toàn là các thông số quá cạnh tranh so với các đối thủ trong tầm giá, ngay cả khi so với các đối thủ có lợi thế màn hình Oled như Samsung A53.

{keywords}

Màn hình có kích thước 6,4 inch, độ phân giải Full HD+ mang lại khả năng hiển thị tốt trong nhiều điều kiện, chất lượng hình ảnh tuy không quá xuất sắc nhưng cũng thuộc nhóm “không phải dạng vừa” trong phân khúc.

Hiệu năng

Hiệu năng có lẽ là sự khác biệt lớn nhất giữa Realme 9 4G và Realme 9 Pro khi chiếc máy giá thấp hơn chỉ được trang bị con chip Snapdragon 680 - vi xử lý tầm trung hướng nhiều đến thời lượng pin, khả năng hoạt động ổn định hơn là hiệu suất mạnh mẽ.

Khi chạy thử bằng các phần mềm chấm điểm hiệu năng thì con chip này cho điểm số tầm 300.000 điểm Antutu. Công bằng mà nói thì mức điểm này chỉ đủ cho các hoạt động thường ngày chứ chơi game thì máy sẽ khá đuối.

{keywords}

Các thông số bộ nhớ bao gồm dung lượng RAM 8GB và bộ nhớ lưu trữ 128GB. Ngoài ra, máy cũng có khả năng hỗ trợ thêm 5GB RAM ảo nhằm tăng khả năng hoạt động nhiều ứng dụng cùng lúc.

{keywords}

Một sự khác biệt nữa có thể thấy rõ ngay từ tên gọi của sản phẩm, đó chính là việc chiếc máy này chỉ hỗ trợ kết nối 4G. Ra mắt vào giữa năm 2022 nhưng máy bỏ đi kết nối 5G, nhằm cạnh tranh giá và bù lại ở những trang bị khác của máy.

Camera

Cụm camera được bố trí vô cùng quen thuộc với 3 ống kính nằm trong mô-đun hình chữ nhật, trong đó camera chính có độ phân giải lên đến 108MP (ProLight), camera góc rộng 8MP và cảm biến chụp ảnh macro 2MP.

Ngoài ra, Realme 9 còn là sản phẩm đầu tiên của hãng được sử dụng cảm biến Samsung ISOCELL HM6 cùng công nghệ gộp điểm ảnh, giúp thu được nhiều ánh sáng hơn và chi tiết hình ảnh trở nên sắc nét và màu sắc rõ ràng.

{keywords}

Qua trải nghiệm, camera chính là điểm ăn tiền nhất trên chiếc máy này, Cụ thể, chất lượng hình ảnh chụp đủ sáng rất tích cực, có phần nhỉnh hơn so với các điện thoại tầm trung ra mắt đầu năm nay hay thậm chí là một số sản phẩm cận cao cấp. Ảnh chụp thiếu sáng cũng khá ổn, dù chi tiết không cao nhưng không bị bệch hoặc mất nét.

Tuy nhiên, ấn tượng nhất phải là chế độ chụp chân dung. Máy cho ảnh chụp xóa phông chính xác khi chụp người lẫn vật tĩnh, màu da lên cũng rất thật.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Ảnh chụp từ Realme 9 4G.

Pin

Thêm một điểm cộng nữa cho Realme 9 4G khi chiếc máy này có viên pin dung lượng lớn lên đến 5.000mAh đi kèm với sạc nhanh 33W. Có thể nói đây là một trong những chiếc máy có thời lượng sử dụng thực tế lâu nhất mình từng trải nghiệm. Với nhu cầu dạng cơ bản, máy có thể đủ dùng trong tận 2 ngày, một con số đáng mơ ước của smartphone năm 2022.

Kết luận

Tựu trung lại, Realme 9 4G là một chiếc máy cạnh tranh trong phân khúc với màn hình đẹp, camera tốt và thời lượng pin lâu. Dù sản phẩm có một số cắt giảm nhưng khá cần thiết, hướng thẳng đến tối tượng học sinh – sinh viên, người lao động.

Nguyên Phú

Realme 9 ra mắt với giá 6,69 triệu đồng, tập trung camera chụp đêm

Realme 9 ra mắt với giá 6,69 triệu đồng, tập trung camera chụp đêm

Realme tung ra bộ đôi sản phẩm gồm smartphone Realme 9 và chiếc tai nghe Buds Q2s, với mức giá ở phân khúc tầm trung.