{keywords}
Binh sỹ nạo vét lòng hồ Shihmen ngày 3/5. (Ảnh: Nikkei)

Ngoài số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt và mất điện, Đài Loan còn đang trải qua hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 56 năm. Bộ Các vấn đề kinh tế hôm 19/5 cho biết sẽ siết chặt nguồn cung nước từ tháng 6 tại một số thành phố, bao gồm Hsinchu – “trái tim” của chuỗi cung ứng bán dẫn tại đây – nếu thời tiết không tiến triển vào cuối tháng 5.

Chế độ cấp nước khắc nghiệt hơn sẽ áp dụng cho các thành phố Hsinchu, Taoyuan, New Taipei, Tainan và Kaohsiung. Miaoli, Taichung, Changhua tiếp tục quy định sử dụng nước chặt chẽ.

Đối với Hsinchu, giới chức dự kiến dừng sử dụng nước hai ngày mỗi tuần và giảm lượng tiêu thụ nước 17% so với mức thông thường tại Công viên khoa học, nơi đặt trụ sở hai nhà sản xuất chip TSMC và UMC nếu tình hình xấu đi.

New Taipei và Taoyuan – hai trung tâm sản xuất bo mạch in – sẽ bị cắt 15% nguồn cung nước. Các doanh nghiệp dùng nhiều nước tại Tainan và Kaohsiung sẽ bị cắt 13% nguồn cung.

Tình trạng thiếu nước nghiêm trọng gia tăng áp lực lên ngành bán dẫn, vốn đang quay cuồng trong khủng hoảng chưa từng có. TSMC, UMC và nhiều nhà sản xuất khác phải hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu khổng lồ trên mọi lĩnh vực, từ smartphone, PC, máy chủ tới xe hơi. Các nền kinh tế lớn như Mỹ, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc đều gây áp lực để Đài Loan ưu tiên chip ô tô.

Thông báo hạn chế nước được đưa ra khi Đài Loan vừa nâng mức cảnh báo Covid-19 trên toàn hòn đảo. Đài Loan còn bị mất điện 2 lần trong chưa đầy 1 tuần do quá tải lưới điện. Một quan chức tại Cơ quan Tài nguyên nước cho hay: “Chúng tôi đang đối mặt với hạn hán nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Lần cuối chúng tôi có mưa là 360 ngày trước”.

Theo một quan chức Công viên khoa học Hsinchu, hầu hết các công ty có thể chịu được nếu bị nguồn cung nước bị cắt giảm 15%, song sẽ “hơi” quá sức với một vài nhà cung ứng nếu mức giảm lên tới 17%. Ông cho biết các xe tải chở nước sẽ được huy động để hỗ trợ những công ty thực sự cần tới nước. Hiện việc sản xuất tại đây chưa bị ảnh hưởng.

Một số biện pháp tăng nguồn cung nước tại Đài Loan bao gồm: khoan giếng lấy nước ngầm, xây dựng nhà máy khử muối mới. Nó gúp tăng nguồn cung nước thêm 500.000 tấn mỗi ngày vào tháng 6, giảm tác động đến việc sử dụng nước của người dân và khu công nghiệp.

Tháng 5 được kỳ vọng sẽ xóa tan cơn khát do là mùa mưa tại Đài Loan. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra. Lượng nước dự trữ tại hồ chứa Shihmen, một trong các hồ chứa quan trọng cung cấp nước cho New Taipei, Taoyuan, Hsinchu, giảm xuống 11% vào trưa ngày 19/5. Điều đó đồng nghĩa nguồn cung nước từ đây chỉ có thể kéo dài 21 ngày nếu không có mưa, theo thống kê của Taiwanstats.

Hai hồ chứa lớn nhất Đài Loan – Nanhua và Tsengwen – là nơi cung ứng nước cho Công viên khoa học Tainan, nơi TSMC vận hành nhà máy sản xuất chip đời mới nhất. Tỉ lệ trữ nước của hai hồ này tương ứng chỉ còn 11% và 6% tính đến ngày 19/5.

Du Lam (Theo Nikkei)

Các nước triển khai chính sách ‘thời chiến’ trong cuộc đua bán dẫn

Các nước triển khai chính sách ‘thời chiến’ trong cuộc đua bán dẫn

Bán dẫn chính là huyết mạch của nền kinh tế hiện đại. Trong bối cảnh khan hiếm bán dẫn toàn cầu, quốc gia nào cũng muốn là người chiến thắng.