Trong đơn kiện mới nhất, Ericsson đã yêu cầu Ủy ban Thương mại Quốc tế Washington (USITC) ra phán quyết cấm nhập khẩu thiết bị của Samsung và đề nghị tòa án Texas ra phán quyết buộc Samsung phải trả phí dịch vụ cho việc sử dụng bằng sáng chế. Có thông tin cho rằng một đơn khiếu nại mới sẽ được đệ trình trước phiên tòa xét xử vào thứ Năm (07/01), động thái của Ericsson nhằm tăng áp lực lên Samsung.

{keywords}

Hiện tại, tranh chấp giữa gã khổng lồ viễn thông Thụy Điển và tập đoàn chaebol Hàn Quốc về việc gia hạn thỏa thuận cấp phép chéo năm 2014 trở nên phức tạp hơn vì liên quan đến thẩm quyền của tòa án.

Trước đó, Samsung và Ericsson đã tranh tụng tại Tòa án Trung cấp Vũ Hán (Trung Quốc) và Tòa án Quận phía Đông Texas vào ngày 7/12 và 11/12 năm ngoái. Cụ thể, Ericsson cáo buộc Samsung vi phạm các cam kết hợp đồng liên quan đến tiền bản quyền bằng sáng chế và giấy phép bằng sáng chế, trong khi Samsung yêu cầu tòa án Vũ Hán xác nhận các điều kiện sử dụng bằng sáng chế và tỷ lệ cấp phép hợp lý.

Theo tiền lệ của hai tòa án về những vụ kiện tương tự, chắc chắn cả hai bên đều lựa chọn môi trường xét xử có lợi nhất cho mình, do đó tranh chấp về thẩm quyền sẽ trở thành một yếu tố quan trọng quyết định kết quả của vòng khởi kiện này.

Vào ngày 25/12 năm ngoái, theo yêu cầu của Samsung, Tòa án Nhân dân Trung cấp Vũ Hán đã ban hành lệnh cấm Ericsson (cấm Ericsson tìm kiếm các lệnh toàn cầu hoặc những biện pháp hành chính đối với đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan của Samsung trước khi Tòa án Nhân dân Trung cấp Vũ Hán tuyên án).

Ericsson đã đệ đơn lên tòa án Texas để xin một lệnh tạm thời và một lệnh chống kiện, gã khổng lồ viễn thông Thụy Điển gần như ngay lập tức nhận được sự “chấp thuận nhanh chóng” của thẩm phán Mỹ.

Điều đáng nói đây không phải là trường hợp đầu tiên phát sinh tranh chấp quyền tài phán quốc tế về sáng chế viễn thông. Cũng trong năm 2020, những phán quyết trái ngược giữa Tòa án Nhân dân Trung cấp Vũ Hán và Tòa án Tối cao Ấn Độ ở vụ kiện bằng sáng chế của InterDigital với Xiaomi cho đến nay vẫn chưa tìm được hướng giải quyết.

Phong Vũ

Ericsson đệ đơn kiện Samsung tại Mỹ về phí cấp bằng sáng chế

Ericsson đệ đơn kiện Samsung tại Mỹ về phí cấp bằng sáng chế

Mới đây, Ericsson đã đệ đơn kiện Samsung tại Mỹ, cáo buộc gã khổng lồ Hàn Quốc không tuân thủ các cam kết trong hợp đồng đối với các thỏa thuận cấp bằng sáng chế khác nhau.