Trong một vài tuần qua, cả thế giới đã lên tiếng chống lại mọi hình thức phân biệt chủng tộc trong phong trào “Black Lives Matter”. Giờ đây ngay cả nhóm phát triển Google Chrome cũng đang loại bỏ các dạng thức phân biệt chủng tộc “tinh vi” bằng cách tránh xa các thuật ngữ như “danh sách đen” (blacklist) hay “danh sách trắng” (whitelist).

{keywords}
Ngay cả nhóm phát triển Google Chrome cũng đang loại bỏ các dạng thức phân biệt chủng tộc “tinh vi” bằng cách tránh xa các thuật ngữ như “danh sách đen” (blacklist) hay “danh sách trắng” (whitelist).

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Google Chrome - hay cụ thể hơn là dự án nguồn mở Chromium - đã đính kèm chỉ dẫn trong tài liệu hướng dẫn chính thức của mình về cách viết mã code trung lập về chủng tộc.

Tài liệu nêu rõ rằng các nhà phát triển Chrome và Chromium nên tránh dùng các từ blacklist và whitelist, thay vào đó dùng các từ như blocklist (danh sách bị chặn) và allowlist (danh sách được phép).

Các thuật ngữ như blacklist hay whitelist củng cố quan niệm rằng đen tượng trưng cho cái xấu và trắng tượng trưng cho cái tốt.

Google đã thực hiện một số bước đi đầu tiên trong việc hoán đổi blacklist thành blocklist từ tháng 5/2018 trong giao diện người dùng. Mặc dù vậy mã code bên trong của Chrome vẫn dùng từ blacklist rất phổ biến bao gồm toàn bộ thành phần mã code được gọi là “components/blacklist”.

Trước những cuộc biểu tình gần đây chống lại sự phân biệt chủng tộc, một bản cập nhật mã mới đã được gửi lên để thay thế mọi trường hợp có thể có của từ blacklist mà không làm ảnh hưởng đến trình duyệt. Như vậy, thành phần “components/blacklist” sẽ được sửa đổi thành “components/blocklist”.

Tổng cộng, hơn 2.000 từ blacklist sẽ được thay thế một khi bản cập nhật mã đã được xem xét và chấp nhận.

Anh Hào (theo 9to5google.com)

Mặt tiền Apple Store biến thành tác phẩm nghệ thuật chống phân biệt chủng tộc

Mặt tiền Apple Store biến thành tác phẩm nghệ thuật chống phân biệt chủng tộc

Trong vài ngày qua, cộng đồng nghệ sỹ và người dân đã biến những tấm bảng gỗ che chắn Apple Store trên khắp nước Mỹ thành những tác phẩm nghệ thuật ủng hộ cuộc sống công bằng và bình yên.