Trao công cụ cho doanh nghiệp để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Hải Đăng Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Bằng cách trao giải pháp quản lý cho doanh nghiệp, công ty fintech đã góp phần lớn trong chủ trương thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Hôm 7/12, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm trụ sở MoMo, ví điện tử có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay.

Suốt chuyến thăm, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang liên tục hỏi thăm và động viên nhân viên tại các phòng ban. Ông cũng đánh giá cao MoMo khi đây là sản phẩm được thiết kế và phát triển bởi đội ngũ 100% kỹ sư Việt Nam, cùng những dịch vụ, giải pháp tài chính mà MoMo phát triển để phục vụ cuộc sống người Việt.

nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo, trong chuyến thăm trụ sở ví điện tử. (Ảnh: MM)

Ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập MoMo chia sẻ: “Để thúc đẩy phát triển kinh tế số tại Việt Nam, bên cạnh hợp tác với các tổ chức, công ty lớn, MoMo cung cấp nhiều giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Đối tượng MoMo quan tâm nhất là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ”.

Các giải pháp của MoMo góp phần quan trọng trong xu hướng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Giải pháp đơn giản nhất MoMo cung cấp cho doanh nghiệp là mã QR Thanh toán được đặt/dán tại cửa hàng, quán ăn,... Người dùng khi cần thanh toán tiền, chỉ cần quét mã QR để giao dịch qua ví điện tử, không cần dùng tiền mặt.

Sau khi doanh nghiệp làm quen với giải pháp thanh toán di động này, ví điện tử cung cấp những giải pháp lớn hơn giúp doanh nghiệp mở rộng số lượng khách hàng.

Các giải pháp bao gồm: Giải pháp bán lẻ dành cho doanh nghiệp (Merchant Solution), Nền tảng công nghệ Mini App (MoMo Mini App Platform) và Thổ Địa MoMo.

Những giải pháp này hỗ trợ doanh nghiệp “lên online” dễ dàng,  tiết kiệm chi phí, đồng thời dễ dàng tiếp cận khách hàng, kinh nghiệm xây dựng, quản lý và vận hành ứng dụng từ MoMo để phục vụ người dùng tốt hơn.

Các nền tảng nói trên cung cấp giải pháp đầy đủ cho doanh nghiệp tiến tới quản lý mọi thứ trên mạng, không cần tính toán thu chi thủ công. Việc này cũng giúp doanh nghiệp không phải trữ một lượng tiền mặt lớn từ khách hàng.

Bên cạnh kinh tế số, MoMo cũng đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam. Ông Đỗ Quang Thuận - Phó Tổng Giám đốc cấp cao, phụ trách Đơn vị kinh doanh Dịch vụ Tài chính MoMo chia sẻ suốt nhiều năm qua, tất cả những bài toán, giải pháp MoMo xây dựng và phát triển đều xoay quanh tài chính toàn diện.

Một trong những sản phẩm thể hiện rõ nhất mục tiêu tài chính toàn diện của MoMo là Ví trả sau - sản phẩm hợp tác giữa MoMo và ngân hàng TPBank. Sau hơn 1 năm triển khai, Ví trả sau đã giải ngân hàng ngàn tỷ đồng cho hơn hàng triệu người dùng.

Chỉ tính riêng thời gian giãn cách trong đại dịch tại TP.HCM, Ví trả sau đã giải ngân hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, 60% số tiền giải ngân dùng để thanh toán các chi phí thiết yếu như điện, nước; 30% thanh toán cho nhu cầu ăn uống hàng ngày.

Đặc biệt, gần 70% người dùng Ví trả sau không có có lịch sử tín dụng trên CIC (Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia). Trong đó, hàng trăm ngàn người là sinh viên, lao động phổ thông, người kinh doanh tự do, hộ gia đình có thu nhập không ổn định. Tất cả đều không thể tiếp cận những kênh hỗ trợ vốn vay truyền thống trước đó.

Những giải pháp này tạo công cụ để người dân không cần dùng tiền mặt vẫn có thể mua sắm hầu như mọi lúc, mọi nơi.

Hiện nay, MoMo có hơn 31 triệu người dùng. Hệ sinh thái phủ khắp 63 tỉnh thành với hơn 140.000 điểm chấp nhận thanh toán, hơn 50.000 đối tác và hợp tác trực tiếp với hơn 70 đối tác ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty bảo hiểm,...

Với hệ sinh thái này, ví điện tử phục vụ và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt 24/7 cho người dùng Việt Nam ngay trên ứng dụng của họ. Hàng triệu giao dịch qua MoMo được thực hiện mỗi ngày, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong nền kinh tế số, theo định hướng Chính phủ đề ra nhiều năm trước.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !