Hơn 500 hồ sơ gửi về cuộc thi với nhiều ý tưởng độc đáo

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030 đã đặt ra nhiều mục tiêu lớn đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực chuyển đổi như đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP, hay đến năm 2030 Việt Nam gia nhập nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI)... Bài toán đặt ra về chuyển đổi số trở nên cấp bách nhưng không kém phần thách thức cho các đơn vị công - tư, cho các doanh nghiệp và tổ chức trong nước.

Theo Bộ TT&TT, với quan niệm "câu hỏi đúng thì quan trọng hơn câu trả lời, bài toán tường minh thì quan trọng hơn lời giải. Việc khó với mình thì có thể là không khó với một ai đấy ngoài kia", cách tốt nhất để phát triển là công khai bài toán, vấn đề của mình. Cũng vì thế, Bộ TT&TT đã tập hợp các bài toán, vấn đề chuyển đổi số Việt Nam. Hơn 150 bài toán của bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã được công bố trên Cổng thông tin bài toán chuyển đổi số c63.mic.gov.vn.

Từ đây, đã có những doanh nghiệp tìm cách giải quyết các bài toán của bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và kết quả tích cực bước đầu được thể hiện qua cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia - Viet Solutions 2022, một trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao giải cho các đơn vị xuất sắc nhất cuộc thi Viet Solutions 2022. (Ảnh: Hoàng Hà)

Trong khuôn khổ chương trình Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 được Bộ TT&TT tổ chức sáng ngày 10/10, dưới sự chủ trì của Bộ TT&TT, Cục Chuyển đổi số quốc gia và Viettel đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi Viet Solutions mùa thứ 4.

Có chủ đề “Đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số thông qua các nền tảng số Việt Nam”, Viet Solutions mùa thứ 4 do Bộ TT&TT chủ trì, Cục Chuyển đổi số quốc gia và Viettel phối hợp tổ chức. 

Đại diện Ban tổ chức cho biết, cuộc thi đã dành một nửa thời gian để phát động toàn quốc nhằm tạo điều kiện cho mỗi cá nhân, tổ chức đề xuất ra bài toán, “nỗi đau” còn chưa được giải quyết của mình.

Theo đó, từ tháng 12/2021, các tổ chức, cá nhân bắt đầu đề xuất, đưa ra bài toán lớn cần giải quyết để thực hiện chuyển đổi số. Tháng 3/2022, bước đầu công bố 30 bài toán chuyển đổi số do các tổ chức, cá nhân đề xuất trên Cổng thông tin các bài toán chuyển đổi số https://c63.mic.gov.vn. Đến tháng 7/2022, cuộc thi chính thức được khởi động vòng tìm kiếm, đánh giá những giải pháp chuyển đổi số.

Hơn 500 hồ sơ gửi về cuộc thi Viet Solutions 2022 với không ít ý tưởng độc đáo, nhiều điểm hạn chế trong các giải pháp được Ban Giám khảo góp ý để hoàn thiện. 100 bài toán đã được lựa chọn, sàng lọc từ đề xuất của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, với 39 giải pháp chuyển đổi số để giải quyết các bài toán của bộ, ngành; 32 giải pháp dành cho những bài toán của địa phương; 305 giải pháp giúp giải bài toán của doanh nghiệp và cộng đồng; 34 giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng.

Kết quả, Ban tổ chức và Ban giám khảo đã chọn trao 9 giải thưởng, mỗi giải trị giá 200 triệu đồng. Năm đội xuất sắc nhất ở 5 hạng mục của cuộc thi Viet Solutions 2022 vừa được vinh danh trong chương trình Ngày chuyển đổi số quốc gia.

Cụ thể, giải thưởng “Cặp bài toán và giải pháp chuyển đổi số cho bộ, ngành xuất sắc nhất” đã được trao cho Trung tâm CNTT Bộ Giao thông vận tải - đơn vị đưa ra bài toán và Công ty Smarthub Logistics Technology - đơn vị phát triển giải pháp cảng biển số.

Giải thưởng “Cặp bài toán và giải pháp chuyển đổi số cho cộng đồng xuất sắc nhất”  thuộc về Sở TT&TT tỉnh Yên Bái - đơn vị đưa ra bài toán và Công ty Reavol - đơn vị có giải pháp Reavol, sàn thương mại điện tử nội dung số cung cấp tính năng đọc nghe sách tóm tắt.

Giải thưởng “Cặp bài toán và giải pháp chuyển đổi số cho địa phương xuất sắc nhất” được trao cho Sở TT&TT Lạng Sơn - đơn vị đưa ra bài toán và VNPT - đơn vị phát triển giải pháp nền tảng cửa khẩu số giúp giải quyết bài toán.

Các đơn vị được trao giải “Cặp bài toán và giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp xuất sắc nhất”  là Công ty Slife và công ty Retex, với giải pháp xuất sắc số hóa toàn bộ quy trình sản xuất may mặc lên Cloud, kết nối IoTs để dữ liệu có tính thời gian thực, hỗ trợ giải quyết bài toán chuyển đổi số doanh nghiệp ngành dệt may.

Công ty Doctor Aibolit, đội đã có những đóng góp lớn với giải pháp chuyển đổi số “Ứng dụng Vietnamkhoemanh” được trao giải thưởng tôn vinh giải pháp chuyển đổi số năm 2022. Trong giai đoạn ảnh hưởng dịch Covid-19, ứng dụng này đã có gần 1,5 triệu lượt xét nghiệm qua hệ thống, phủ khắp 271 điểm tại 12 tỉnh, thành phố; được nhiều cơ quan quản lý địa phương và doanh nghiệp tin dùng.

Vân Anh