Bất kì cú click nào của bạn trên mạng xã hội cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân và thậm chí là mất tài khoản.

Vài ngày trở lại đây, cộng đồng "Facebooker" Việt lại được dịp "phát sốt" với một trò chơi nôm na mang tên "gương mặt của bạn giống ai?". Việc ứng dụng này đưa ra toàn gương mặt của những trai xinh, gái đẹp hàng đầu thế giới, những ngôi sao hạng A đình đám của showbiz để so sánh với gương mặt người chơi không khỏi tạo nên sự hứng thú. Từ đó, nó dễ dàng đạt được sự phổ biến đến khó tin. Những ngày này, lượn một vòng quanh News Feed, khả năng cao bạn sẽ thấy một số bài đăng liên quan đến trào lưu nói trên.

{keywords}

Sự đơn giản và vui nhộn của những trò chơi như thế này...

{keywords}

... có thể làm người dùng vô tình quên mất sự quan trọng của bảo mật thông tin.

Được biết, trò chơi này là một sản phẩm của trang tổng hợp các trò chơi mang tính xã hội Vonvon. Thực tế, đây cũng không phải lần đầu tiên một sản phẩm đến từ Vonvon đạt được tính lan truyền mạnh mẽ đến vậy. Cuối năm ngoái, một trò chơi mang tên "Most Used Words" của Vonvon cũng làm cộng đồng mạng thế giới điên đảo. Mặc dù có vẻ vô hại nhưng nhiều trang công nghệ lớn của thế giới lại khuyến cáo người dùng nên cảnh giá với những trò chơi kiểu này bởi nó yêu cầu quá nhiều thông tin cá nhân từ phía người dùng.

{keywords}

Tờ TIME từng khuyến cáo người dùng "hãy nghĩ hai lần trước khi sử dụng những ứng dụng kiểu này".

Còn nhớ khi "Most Used Words" còn đang "nóng", trang HuffingtonPost đã gọi trò chơi này là "một lỗ thủng dữ liệu cá nhân". Cùng lúc, trang WIRED cũng thẳng thừng ví von nó với "một cơn ác mộng riêng tư cá nhân". Đơn cử, khi bạn click vào trò chơi "gương mặt của mình giống ai" và chấp nhận để Vonvon truy xuất thông tin cá nhân, đồng nghĩa với việc ứng dụng này đã có trong tay thông tin về ảnh đại diện, tuổi, giới tính và các thông tin công khai khác của bạn.

{keywords}

Đây là những thông tin được yêu cầu khi bạn muốn biết... gương mặt của mình giống ai trên Facebook.

Tùy vào đặc điểm của mỗi trò chơi, lượng thông tin mà Vonvon yêu cầu sẽ khác nhau. Theo TIME, có những trò chơi, bạn sẽ phải cung cấp các thông tin sâu hơn như danh sách bạn bè, các bài đăng trên timeline, tất cả hình ảnh bạn đăng lên và hình ảnh bạn được tag, lịch sử học vấn, thành phố đang sống, những gì bạn nhấn like và thậm chí là cả địa chỉ IP. Đến đây, chắc hẳn là bạn cũng đã phải giật mình vì những gì mình phải đánh đổi khi chơi những trò chơi trên mạng xã hội. Dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại Vonvon vẫn chưa cho thấy các hành vi sử dụng sai mục đích thông tin cá nhân người dùng.

Chủ tịch Vonvon David Hahn từng khẳng định rằng Vonvon không lưu trữ bất kì thông tin cá nhân nào từ phía người dùng. Theo đó, khi một người dùng Facebook tương tác với Vonvon, thông tin của họ sẽ tiếp tục nằm trong máy chủ của Facebook và Vonvon không thể sao chép dữ liệu cá nhân. Thực tế, ông Hahn cũng cho biết thông tin duy nhất mà Vonvon có thể có được là mã Facebook ID cá nhân của người dùng.

Dẫu sao đi chăng nữa, bất cứ khi nào bạn nhấn vào một trò chơi, ứng dụng nào đó trên Facebook mà chưa rõ về nó, hãy cảnh giác bởi bạn hoàn toàn có thể trở thành một "miếng mồi ngon" cho những công ty mong muốn "chuộc lợi" từ thông tin cá nhân người dùng.

Theo Trí thức trẻ