Sở hữu một nụ cười đẹp luôn được ngầm hiểu là điều bắt buộc nếu muốn tham gia vào giới influencer (người có sức ảnh hưởng). Minh chứng là những ngôi sao trên Internet như Jeffree Star, Tana Mongeau hay Gigi Gorgeous đều chọn nha khoa thẩm mỹ sau khi bắt đầu sự nghiệp.

Trên TikTok xuất hiện một trào lưu khá rầm rộ với tên gọi “veneer vlog”, ghi lại hành trình và những trải nghiệm ra nước ngoài để chỉnh nha thẩm mỹ của các influencer trẻ. Trong các vlog này, họ chia sẻ những hình ảnh “bộ hàm cá mập” sau khi mài răng và cho biết đó là những bước chuẩn bị cho quy trình dán sứ veneer.

Trao luu nguy hiem tren TikTok anh 1

Trào lưu “veneer vlog” trên TikTok. Ảnh: Insider.

Giới nha sĩ đang tăng cường cảnh báo các bạn trẻ nên tìm hiểu kỹ trước khi can thiệp vào răng. Dưới những hình ảnh “hàm cá mập” mà các hot TikToker đăng tải, một bác sĩ nha khoa cho biết đây không phải các bước chuẩn bị tiêu chuẩn dành cho dán sứ veneer mà là cho bọc crown (bọc mão sứ), một quy trình không được khuyến khích thực hiện với các bạn trẻ.

“Thứ họ đang chuẩn bị làm không phải dán sứ veneer, đây là các bước chuẩn bị để bọc crown và giữa chúng có sự khác biệt rất lớn”, Emi Mawson, nha sĩ tại Cornwall nói về hình ảnh của các “veneer” vlog.

Việc không hiểu rõ về sự khác nhau giữa 2 quy trình nha khoa thẩm mỹ này có thể gây ra những tổn thương không thể khắc phục với răng của họ. Điều này có nghĩa các bạn trẻ sẽ phải dùng đến răng giả khi bước vào độ tuổi trung niên.

Khác biệt giữa dán sứ veneer và bọc mão sứ (crown)

“Khi dán sứ veneer, bạn chỉ cần mài một ít trên bề mặt răng thật. Nhưng với bọc răng sứ, các bác sĩ sẽ mài khá nhiều để tạo thành cùi răng trụ, chuẩn bị cho quy trình gắn mão sứ sau đó”, Zainab Mackie, một bác sĩ nha khoa làm việc tại Detroit chia sẻ trên TikTok.

Hầu hết quy trình dán sứ veneer chỉ cần mài khoảng 0,5 mm ở bề mặt răng rồi dán một lớp sứ hoặc nhựa composite, thậm chí còn có những trường hợp dán mà không cần phải mài răng.

Trao luu nguy hiem tren TikTok anh 2

Dán veneer sứ (trái) và bọc mão sứ (phải). Ảnh: Vital Europe.

Còn với bọc răng sứ, các bác sĩ sẽ mài từ 2 mm răng thật hoặc hơn để tạo các cùi răng trụ, sau đó lắp thân răng sứ (mão sứ) bọc ra bên ngoài. Quy trình chỉnh nha này chỉ nên thực hiện trong những trường hợp phục hình răng sâu, răng bị sứt mẻ.

“Việc bọc sứ chỉ nên thực hiện khi muốn loại bỏ phần sâu răng hoặc phục hình răng bị vỡ, mẻ”, Mackie nói thêm.

Shaadi Manouchehri, một bác sĩ nha khoa làm việc ở London, chia sẻ rằng việc mài răng để lắp mão sứ có thể gây tổn thương đến các dây thần kinh trong răng. Đó là lý do các nha sĩ luôn khuyên chúng ta hãy cố gắng giữ gìn một bộ răng chắc khỏe.

Bọc răng sứ khi tuổi còn quá trẻ có thể gây ra những thương tổn vĩnh viễn cho răng, gây viêm tủy răng, hoặc thậm chí bệnh nhân sẽ phải sử dụng răng giả khi các thương tổn này trở nên nghiêm trọng.

Bình luận bên dưới video “veneer vlog” của một influencer trẻ, Manouchehri viết: “Cô ấy sẽ phải dùng răng giả khi đến tuổi 40".

Trao luu nguy hiem tren TikTok anh 3

Mỗi lần thay mới mão sứ hoặc miếng dán sứ sẽ tốn khoản 20.000 USD. Ảnh: Elixir Cosmetics.

Mỗi lần thay mới mất 20.000 USD

Bọc mão sứ và dán veneer sứ đều là những phương pháp bán vĩnh viễn, chúng sẽ cần phải thay mới mỗi 10-15 năm tùy vào loại và tình trạng của răng.

Theo Consumer Guide to Dentistry, giá trung bình cho một miếng dán sứ veneer dao động từ 250-1.500 USD. Còn mão sứ có giá trung bình từ 1.000-3.500 USD một chiếc.

“Như vậy, cứ mỗi 10 năm, bạn sẽ tốn khoảng 20.000 USD cho việc thay mới, đó là chưa kể đến trường hợp răng bị sâu”, Ben Winters, bác sĩ chỉnh nha tại Arkansas cho biết.

Không chỉ đắt tiền, để gắn được mão sứ, bạn sẽ phải đánh đổi toàn bộ lớp men bảo vệ răng. Bước loại bỏ này là không thể tránh khỏi, ngay cả khi thực hiện ở nước ngoài để tiết kiệm chi phí.

“Một khi răng bạn đã bị mài thành cùi răng thì không còn đường lui nữa”, Mawson chia sẻ.

Theo Zing

Thêm một trào lưu phản cảm trên TikTok

Thêm một trào lưu phản cảm trên TikTok

Khâu kiểm duyệt nội dung của TikTok tiếp tục bị đặt dấu hỏi khi để “lọt lưới” những video bẩn, cổ xúy trào lưu phản cảm.