Vào tháng 9/2021 vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT)  Yên Bái đã đưa ra các khuyến cáo để bảo vệ trẻ em trên mạng.

{keywords}

Trẻ em lên mạng cần được bảo vệ - Ảnh minh hoạ

Theo Sở TT&TT Yên Bái, thời gian qua, Bộ TT&TT đã tham mưu giúp Chính phủ triển khai các biện pháp nhằm ngăn ngừa những tác động tiêu cực từ mạng xã hội, trong đó đã làm việc với facebook, youtube … để gỡ bỏ các thông tin xấu độc. Đồng thời, từng bước hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý thông tin trên mạng, trong đó có quy định về cung cấp thông tin xuyên biên giới…

Về phần mình, Sở đã phối hợp với Công an tỉnh tăng cường xử lý các đối tượng có hành vi sai trái, đưa nội dung thông tin sai sự thật, thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội nói chung và hành vi hình ảnh, clip nhạy cảm và những video bạo lực học đường. Đồng thời tăng cường quản lý hoạt động thông tin điện tử với việc thành lập tổ theo dõi nội dung thông tin về Yên Bái trên mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương và Bộ TT&TT để theo dõi thông tin nóng, thông tin dư luận quan tâm trên địa bàn tỉnh; ban hành  văn bản về việc hướng dẫn và phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng xã hội và hướng dẫn phòng ngừa vi phạm quy định của pháp luật về thông tin trên mạng. 

Bên cạnh đó, Sở cũng thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh để nắm bắt, theo dõi và kịp thời phối hợp xử lý những trường hợp sai phạm cũng như quản lý những thông tin không chính xác gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Tuy nhiên, theo Sở TT&TT Yên Bái, mạng xã hội hiện nay ngày càng phát triển và diễn biến phức tạp, có thể thu thập dữ liệu làm lộ lọt thông tin cá nhân. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn thông tin, đồng thời, ngăn ngừa những tác động tiêu cực từ mạng xã hội, cùng với việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, vấn đề quyết định chính là nhận thức và hành vi của người dùng. Ngoài ra, để góp phần khắc phục tình trạng đăng tải các nội dung phản cảm đối với lứa tuổi học sinh, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình với các ngành chức năng.

Để bảo vệ trẻ em trên mạng, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên khi tham gia mạng xã hội, Sở TT&TT Yên Bái cũng đã đưa ra các khuyến cáo.

Cụ thể, ở lứa tuổi thiếu nhi, trẻ em không nên lập tài khoản cá nhân trên mạng xã hội mà chỉ nên sử dụng internet để tham khảo học tập, học hỏi kỹ năng sống.  Trước khi tham gia mạng xã hội, cần nghiên cứu kỹ các điều khoản của mạng xã hội đó đưa ra, tìm hiểu các kỹ năng về sử dụng mạng xã hội, nhất là các kỹ năng về xử lý thông tin xấu độc (báo xấu, thông báo cho người lớn, cho cơ quan có trách nhiệm là Công an, Sở TT&TT, chính quyền cơ sở) để áp dụng vào thực tế.

Trong quá trình sử dụng mạng xã hội, trẻ em cần nhận thức, xác định rõ mục đích sử dụng thông tin và chỉ nên lựa chọn những nội dung phục vụ học tập, vui chơi giải trí phù hợp với lứa tuổi, không nên tò mò truy cập vào những trang mạng có nội dung xấu, tiêu cực. Bên cạnh đó, cần lưu ý: Không kết bạn với những đối tượng lạ; không chia sẻ, đăng tải những thông tin thể hiện tâm trạng, cảm xúc nhất thời của mình; biết cách báo xấu khi nhận thấy thông tin không chính xác, tránh tham gia bình luận, đồng thời thông báo với cha mẹ, nhà trường và cơ quan chức năng khi thấy có dấu hiệu nguy hại...

Cơ quan chức năng trong trường hợp xác định được đối tượng cung cấp thông tin vi phạm các quy định hiện hành thì tùy theo mức độ, ngành Thông tin và Truyền thông sẽ áp dụng hình thức xử lý kịp thời. Trường hợp vi phạm mức độ nhẹ thì nhắc nhở, rút kinh nghiệm; trường hợp vi phạm ở mức độ nặng có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép, thu hồi tên miền và nếu vi phạm nghiêm trọng ngành công an sẽ khởi tố xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp không xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm thì đề xuất Bộ TT&TT gửi yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ như Google, Facebook... thực hiện các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ.

Sở TT&TT Yên Bái cho biết, sẽ tiếp tục tập trung tăng cường công tác tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến việc quản lý, sử dụng mạng xã hội. Trong đó, sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông; ngành Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên và các địa phương để thực hiện tuyên truyền dưới nhiều hình thức,  đi sâu vào nội dung hướng dẫn sử dụng, phòng ngừa thông tin xấu độc giúp trẻ em có đủ kiến thức, kỹ năng khi sử dụng mạng xã hội.

Lê Mỹ

 

Trẻ em gặp nguy hiểm trên mạng: Những hậu quả không thể nhìn thấy bằng mắt

Trẻ em gặp nguy hiểm trên mạng: Những hậu quả không thể nhìn thấy bằng mắt

Bắt nạt trên mạng ít có di chứng trên thân thể nên cha mẹ khó phát hiện, nhưng hậu quả để lại rất sâu sắc và lâu dài.