Trên 225 triệu giao dịch qua ví điện tử trong quý I/2020

Lượng giao dịch qua ví điện tử tại Việt Nam trong quý I/2020 tăng cao với tổng số 225 triệu lượt giao dịch.

{keywords}
Trên 225 triệu giao dịch qua ví điện tử trong quý I/2020.

Theo ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - NHNN), đến nay NHNN đã cấp phép cho 37 tổ chức trung gian thanh toán, trong đó có 34 ví điện tử.

Tính đến hết quý I/2020, Việt Nam đang có 13 triệu tài khoản ví điện tử được kích hoạt, sử dụng với tổng số dư ví vào khoảng 1,36 nghìn tỷ đồng.

Theo nhận định của đại diện Vụ Thanh toán, số lượng đơn vị chấp nhận thanh toán qua ví ngày càng tăng là một trong những tín hiệu tốt. Bởi vì, mạng lưới chấp nhận thanh toán rộng khắp là một trong những điều kiện quan trọng cho ví điện tử phát triển và góp phần phổ cập tài chính tại Việt Nam. “Các đối tượng khách hàng chưa được tiếp cận với ngân hàng như người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoặc thu nhập thấp có thể tiếp cận trước với hình thức ví điện tử”, ông Dũng nói.

Số liệu từ NHNN cho thấy, trong quý I/2020 có khoảng 225,6 triệu giao dịch được thực hiện thông qua ví điện tử với giá trị giao dịch 77,7 nghìn tỷ đồng. Ông Lê Anh Dũng đánh giá, dù tổng số giao dịch trong quý I tăng cao nhưng giá trị giao dịch lại giảm (khoảng 7%). Nguyên nhân là do những tác động của Covid-19 diễn ra trong thời gian này đã tác động đến người tiêu dùng.

Các ví điện tử phổ biến trên thị trường hiện nay như MoMo, Zalopay, Moca, Payoo, Airpay thường được sử dụng cho các dịch vụ thiết yếu như: nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn định kỳ, thanh toán dịch vụ giao đồ ăn hay đặt xe công nghệ. Các chuyên gia đánh giá ví điện tử vẫn có nhiều triển vọng phát triển trong thời gian tới.

Ông Đào Dương Thành, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty cổ phần công nghệ và dịch vụ Moca (Ví điện tử Moca) cho biết: Dịch Covid-19 tạo ra những xáo trộn lớn trong cuộc sống người dân nhưng cũng tạo ra những thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng. "Các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến cũng như không dùng tiền mặt nhiều hơn", ông Thành nói.

Theo số liệu được ông Thành chia sẻ: Tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab (với các dịch vụ gọi xe, đồ ăn, giao hàng…) chiếm tỷ lệ 43%. Trong đó, tỉ lệ giao dịch không dùng tiền mặt của dịch vụ GrabMart chiếm đến 70%. Chỉ tính riêng trong tháng 3/2020, số người lần đầu tiên thanh toán không tiền mặt quá ví Moca trên nền tảng Grab tăng tới 22.5% so với trước đó. 

“Các doanh nghiệp cần thích ứng và thay đổi để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng trong giai đoạn bình thường mới”, ông Thành cho biết thêm.

Cũng theo ông Lê Anh Dũng, hiện hành lang pháp lý đối với lĩnh vực trung gian thanh toán nói chung và ví điện tử nói riêng đã được dần hoàn thiện để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh của tổ chức cung ứng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu thực tế của người sử dụng. Cụ thể, Thông tư 23 sửa đổi, bổ sung Thông tư 39 có hiệu lực từ đầu năm 2020 đã có những hướng dẫn cụ thể hơn đối với việc triển khai cung ứng dịch vụ Ví điện tử;  Bổ sung các quy định về hoạt động bù trừ điện tử, tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai hệ thống thanh toán bù trừ tự động các giao dịch bán lẻ (ACH).

Duy Vũ

Thanh toán trực tuyến kém phát triển, rủi ro càng lớn cho doanh nghiệp TMĐT

Thanh toán trực tuyến kém phát triển, rủi ro càng lớn cho doanh nghiệp TMĐT

Tỷ lệ thanh toán tiền mặt vẫn chiếm tới gần 90% các giao dịch thương mại điện tử, điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp TMĐT.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google sắp có các tính năng trí tuệ nhân tạo

CEO Google tiết lộ công ty chuẩn bị tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm.

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

ChatGPT khuynh đảo thế giới, Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei Icon

ChatGPT khuynh đảo thế giới; Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Vai trò tối quan trọng của an ninh - bảo mật trong thời ‘Internet vạn vật’

Thế giới đã chứng kiến làn sóng tăng tốc triển khai các thiết bị kết nối mới. Tuy nhiên, tốc độ ứng dụng các thiết bị này được cho rằng có thể đe dọa các giao thức bảo mật cơ bản.

Đang cập nhật dữ liệu !