{keywords}
Masstel E116 là mẫu máy tính sắp ra mắt của thương hiệu Việt Masstel. Theo nhà sản xuất, laptop này sẽ mở bán vào giữa tháng 1/2022 với mức giá 5,99 triệu đồng. Nhìn ở mặt ngoài, có thể thấy Masstel E116 có kích thước khiêm tốn. Mẫu máy nhỏ và nhẹ hơn phần lớn các mẫu laptop đang lưu hành trên thị trường. Đây được coi là một điểm mạnh của E116 khi máy hướng đến đối tượng học sinh có nhu cầu học tập trực tuyến. 
{keywords}
Do có kích thước nhỏ, Masstel E116 không có quá nhiều cổng kết nối ở cạnh bên. Máy có tổng cộng 1 cổng USB 3.0, 1 cổng USB 2.0, 1 cổng mini HDMI, lỗ cắm jack tai nghe 3.5mm và 1 khe cắm thẻ nhớ microSD. Lượng cổng kết nối này chỉ vừa đủ cho những nhu cầu cơ bản của người dùng. Với những người có nhu cầu đa dạng hơn, họ sẽ phải sử dụng đến các bộ chuyển đổi. Bên cạnh đó, khá đáng tiếc khi E116 vẫn sử dụng cổng sạc riêng của hãng. Với những mẫu máy có kích thước mỏng, nhẹ tương tự, việc sử dụng cổng sạc USB Type C sẽ tối ưu cho người sử dụng hơn.  
{keywords}
Masstel E116 có màn hình 11,6 inch, độ phân giải 1.366x768 pixel. Với độ phân giải chỉ dừng ở mức HD, tức là tương đương một chiếc điện thoại tầm trung dù màn hình lớn hơn khá nhiều, đây rõ ràng là một điểm trừ của máy. Từ góc chụp trên, có thể thấy góc nhìn rộng cũng không phải là ưu điểm của mẫu máy này.
{keywords}
Bù lại, thiết bị này có ưu điểm là nhỏ gọn. Máy chỉ nặng khoảng 900gram, khá thuận tiện cho việc mang theo khi di chuyển. Mặt lưng của Masstel E116 có một nắp nhỏ được chốt bằng vít xoắn. Nhiều khả năng đây là nơi đặt khe cắm SSD mở rộng.
{keywords}
Bàn phím của máy được thiết kế ổn dù hành trình phím khá nông. Đây cũng là nhược điểm chung của những chiếc laptop mỏng, nhẹ.
{keywords}
Do giới hạn về kích thước máy, touchpad của Masstel E116 cũng nhỏ và không thực sự thuận lợi cho những người có bàn tay lớn. Bù lại, cảm giác khi sử dụng touchpad của mẫu máy này khá mượt, người dùng có thể sử dụng thao tác dùng 2 ngón tay để cuộn lên xuống. Cũng cần phải nói thêm rằng kích thước của touchpad này khá phù hợp với các bạn nhỏ - nhóm đối tượng người dùng chính của sản phẩm này.
{keywords}
Về mặt cấu hình, Masstel E116 sử dụng chip Intel Celeron Gemini Lake Refresh N4020 Dual Core 2.8 GHz. Máy có RAM 4GB và ổ cứng 128GB eMMC cho tốc độ nhanh gấp đôi so với ổ cứng thông thường. Masstel E116 sử dụng pin Li-Po 7.6V 4.000mAh. Theo lời nhà sản xuất, mức dung lượng pin này có thể cung cấp đủ cho người dùng tối thiểu 5 tiếng đồng hồ sử dụng. Nếu dùng tiết kiệm ở mức độ sáng thấp hơn, người dùng có thể sử dụng máy với thời gian 7 tiếng đồng hồ. 
{keywords}
Webcam là yếu tố mà nhiều người quan tâm khi chọn mua một mẫu máy dùng để phục vụ cho việc học online. Webcam độ phân giải 2.0 MP của Masstel E116 cho chất lượng ở mức chấp nhận được so với tầm giá. Nhìn chung, xét về mặt tổng quan, đây là một trong những mẫu laptop rẻ nhất được tích hợp Windows 10 Pro bản quyền. Mức giá chỉ 6 triệu của thiết bị này khá phù hợp để phổ cập laptop tới các em nhỏ đang phải học online trên cả nước.

Trọng Đạt

FPT bất ngờ lấn sân mảng thị trường bán lẻ máy tính, linh kiện

FPT bất ngờ lấn sân mảng thị trường bán lẻ máy tính, linh kiện

Thay vì chỉ kinh doanh các sản phẩm máy tính xách tay, thiết bị di động như trước đây, hệ thống bán lẻ FPT Shop sẽ kinh doanh cả mảng PC và linh phụ kiện dùng cho máy tính.