Ngày 16/1, đã diễn ra chương trình Phát động cuộc thi lập trình “Oraichain Hackathon” do Công ty Cổ phần Oraichain Labs và Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ (CYTAST, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp tổ chức. 

Năm 2023 là mùa giải thứ 2 Oraichain Hackathon được phát động. Đây là cuộc thi nhằm thúc đẩy phong trào sáng tạo, ứng dụng, phát triển các thành tựu khoa học, công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ dẫn dắt cách mạng công nghiệp 4.0. 

Bên cạnh đó, Oraichain Hackathon còn được tổ chức với muốn đồng hành, hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong đoàn viên, thanh niên nhân năm 2023 - “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”.

Ông Nguyễn Thiên Tú – Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ. Ảnh: Trọng Đạt

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Xây dựng ứng dụng AI x Web3 trên hệ sinh thái Oraichain”. Mỗi đội cần phát triển một ứng dụng Web3 (ứng dụng phi tập trung không dùng máy chủ) và khuyến khích sử dụng AI trong ứng dụng của mình, không giới hạn phạm vi, lĩnh vực, đối tượng ứng dụng.

Oraichain là nền tảng Blockchain tiên phong trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng an toàn và bảo mật cho các ứng dụng phi tập trung (dApps) thông qua việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hợp đồng thông minh (smart contracts). 

Đây là dự án đã từng được ấp ủ hơn 3 năm trong phòng nghiên cứu BKC Labs tại Đại học Bách khoa Hà Nội trước khi chính thức ra đời vào năm 2022. Đơn vị nghiên cứu và phát triển chuỗi khối Oraichain cũng đóng vai trò phụ trách chuyên môn của cuộc thi .

Các bạn thí sinh tại Oraichain Hackathon mùa 1.

Theo Ban tổ chức Oraichain Hackathon 2023, thời gian đăng ký và tư vấn chuyên môn cho các đội thi sẽ kéo dài trong 3 tháng. Những đội muốn tham gia có thể đăng ký tại website của Ban tổ chức Oraichain Hackathon. 

Các đội chơi tham gia Oraichain Hackathon 2023 có cơ hội nhận 1 giải nhất, bao gồm cúp vô địch và 100 triệu đồng tiền mặt. Đội giành giải nhì và giải ba của cuộc thi sẽ nhận được 60 triệu đồng và 40 triệu đồng. 

Oraichain Hackathon 2023 còn có 2 giải khuyến khích và 1 giải sản phẩm yêu thích thông qua bình chọn trực tuyến. Giá trị của mỗi giải thưởng là 10 triệu đồng tiền mặt. 

Ban Tổ chức sẽ đài thọ đài thọ tất cả chi phí đi lại, ăn, nghỉ của các đội thi trong quá trình tham gia Vòng Chung kết Các đội tham gia cũng được Oraichain Labs cung cấp hệ sinh thái, chia sẻ các công nghệ cốt lõi, hỗ trợ, cố vấn, kết nối để dự án phát triển nhanh và chắc chắn hơn.

Ban tổ chức trao chứng nhận cho 3 dự án khởi nghiệp được ươm mầm từ cuộc thi Oraichain Hackathon. Ảnh: Trọng Đạt

Theo ông Nguyễn Thiên Tú – Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ, Oraichain Hackathon là sân chơi dành cho các bạn sinh viên yêu thích lập trình trên nền tảng công nghệ chuỗi khối. 

Không chỉ dừng lại sau Vòng Chung kết, các đội thi có ý tưởng xuất sắc trong mùa 1 đã được Oraichain Labs đầu tư, hỗ trợ trở thành các dự án khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ chuỗi khối và công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ.