Mới đây tại sự kiện Zalo AI Summit, ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc kỹ thuật của Zalo cho rằng, thế giới sẽ dần dịch chuyển theo hướng giảm đi việc dùng sức lao động của con người và tăng lên các ứng dụng dùng máy, cũng như tăng năng suất lao động trên diện rộng. Với sứ mệnh của mình, Zalo hướng đến đưa AI đi vào phục vụ đời sống con người một cách đơn giản, hữu ích nhất. AI sẽ trở nên bình dân hơn, bình đẳng hơn, mọi người đều có thể tiếp cận trí tuệ nhân tạo.

Ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc kỹ thuật của Zalo

Cũng tại sự kiện này, các chuyên gia cho biết, AI đang ngày càng được ứng dụng ở nhiều ngành nghề như công nghiệp, nông nghiệp, sinh học, y tế, giáo dục, giao thông hay thương mại điện tử. Chúng ta có nông nghiệp thông minh, y tế thông minh, giao thông thông minh hay tư vấn mua sắm thông minh…. Tất cả đều ứng dụng công nghệ AI vào để triển khai đến mọi người.

Ngoài ra, hiện một số công ty như startup Vbee còn tạo ra các MC ảo, hay công nghệ nhận diện giọng nói bằng cách ứng dụng AI. Hiện các giải pháp này được triển khai tại nhiều doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông trong nước.

Theo ông Nguyễn Trương Hoàng Nhật, Giám đốc ngành hàng máy tính bảng và thiết bị đeo của Samsung Vina, AI đang tác động lớn đến xu hướng phần mềm. Lấy ví dụ trong lĩnh vực di động, công nghệ này hỗ trợ chụp và chỉnh sửa ảnh, tương tác người dùng trên không gian số.

AI đang gần đời thực hơn

Còn tại sự kiện Tech Summit được báo Vnexpress tổ chức, các chuyên gia cũng cho rằng AI sẽ là xu hướng mới của công nghệ trong thời gian tới.

Cụ thể, ông Nguyễn Kim Anh, Giám đốc sản phẩm của VinBigData, công nghệ giọng nói bằng AI sẽ thành xu hướng mới, giúp đơn giản hóa công việc.

Đồng quan điểm, ông Trần Dinh thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam và CEO Alpha True, cho rằng AI có khả năng phát triển nhanh chóng và khó đoán, mở ra nhiều tiềm năng. Trước đây, trí tuệ nhân tạo chỉ hỗ trợ tìm kiếm, sắp xếp thông tin, giờ công nghệ này đã đến ngưỡng tự tạo ra thông tin và gợi ý ngược lại cho người dùng.

Hay nhạc sĩ, kỹ sư Nguyễn Hoàng Bảo Đại cũng dự đoán AI sẽ không chỉ thành xu hướng trong mảng công nghệ mà sẽ là xu hướng chung trong nhiều lĩnh vực, khía cạnh khác. Ông lấy ví dụ, việc dùng AI vẽ tranh được nhiều người hưởng ứng trong thời gian qua là bước tiến lớn của công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Các chuyên gia tại Tech Summit

"Đa số công cụ này trước đây chưa được nhiều người biết và vẫn còn hạn chế. Giờ chúng lại từng bước được bình thường hóa và dễ dàng ứng dụng hơn. Sắp tới hứa hẹn sẽ có thêm nhiều công cụ mới lạ, giúp người dùng thỏa mãn khi lướt web hoặc sử dụng thiết bị công nghệ, điện tử, thậm chí giải quyết bài toán khó trong đời sống, kinh tế, xã hội...", ông Đại nói.

Về nỗi lo AI tác động tới thị trường việc làm, ông Kim Anh khẳng định AI sẽ giúp cuộc sống thuận tiên hơn. Con người cần học cách để biến AI thành công cụ hỗ trợ chứ không phải sợ sẽ bị thay thế. Về phía doanh nghiệp, trước sự ảm đạm của nền kinh tế, bài toán đầu tiên là cần tối ưu chi phí. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết áp dụng máy móc hay sa thải nhân sự mà cần tập trung thay đổi về tự động hóa nhằm mang lại những giá trị bền vững và lâu dài.

Ý kiến về vấn đề này ông Trần Huyền Dinh đưa ra ví dụ về thư điện tử và đưa thư truyền thống. Từ đó ông đưa ra lời khuyên cho nhân sự cần trao dồi kỹ năng nhiều hơn, AI sẽ không phải cản trở mà là hỗ trợ con người. Bên cạnh bức tranh về sự thay thế của thư điện tử, ông cũng đưa ra nhiều ví dụ cho xe công nghệ vớ taxi truyền thống, các bản vẽ được AI thiết kế... để cho thấy rằng điều này không phải nằm ở tương lai mà AI đang dần thay đổi cho các việc làm của con người thời gian gần đây.

Nhìn chung, với công nghệ trí tuệ nhân tạo, sẽ tạo ra nhiều thay đổi cho đời sống con người trong thời gian tới. Ở đó họ có thể luyện cho máy móc trở nên thông minh hơn và thay thế con người xử lý được nhiều việc hơn và đây không còn là câu chuyện của tương lai nữa, mà nó đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.