Tổng cục Hải quan sẽ thí điểm triển khai chương trình nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp nhờ thu. Ảnh minh họa: Internet

Tổng cục Hải quan ban hành công văn số 4050/TCHQ-TXNK về việc triển khai chương trình nộp thuế điện tử doanh nghiệp nhờ thu.

Theo đó, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu có số lượng lớn tờ khai phải nộp tiền thuế, có đủ năng lực tài chính, Tổng cục Hải quan sẽ nâng cấp mở rộng thanh toán nộp thuế điện tử 24/7 bằng việc triển khai Chương trình doanh nghiệp nhờ thu.

Doanh nghiệp tham gia chương trình này, sau khi phát sinh tờ khai nợ thuế thì hệ thống thông tin của cơ quan Hải quan sẽ chuyển ngay thông tin số thuế phải nộp của từng tờ khai sang ngân hàng mà doanh nghiệp đã ủy quyền để ngân hàng trích nợ tài khoản nộp thuế và thu khác cho doanh nghiệp theo một định mức về tiền và khoảng thời gian nhất định.

Như vậy, với việc triển khai chương trình nộp thuế này, doanh nghiệp có thể áp dụng các phương thức nộp thuế đó là thực hiện thanh toán trực tiếp tại ngân hàng hoặc có thể sử dụng song song 2 chương trình nộp thuế điện tử 24/7 và chương trình doanh nghiệp nhờ thu.

Theo dự kiến của Tổng cục Hải quan, chương trình nộp thuế điện tử doanh nghiệp nhờ thu sẽ được thực hiện từ 15/9/2019. Các ngân hàng phối hợp thu đã triển khai chương trình nộp thuế điện tử 24/7 đều có thể đăng ký tham gia chương trình. Để triển khai chương trình, Tổng cục Hải quan cũng có kế hoạch nâng cấp hệ thống CNTT xong trước ngày 15/8/2019 và thời gian kiểm tra hệ thống kết nối với các ngân hàng dự kiến được hoàn thành trong thời gian từ 16/8 – 10/9/2019.