Triển khai CRM - thành bại tại người dẫn đường!

Triển khai CRM - chỉ có một phần mềm CRM mạnh thôi là chưa đủ. Rất nhiều doanh nghiệp triển khai CRM nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Vậy còn có nguyên nhân nào khác khiến cho CRM thất bại? Bài viết sau đây sẽ trả lời câu hỏi đó cho bạn.

Hiện nay, CRM đã không còn là một cụm từ xa lạ đối với các doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều đã từng nghe, từng tìm hiểu về vai trò và lợi ích mà một giải pháp CRM có thể mang lại. Không chỉ dừng lại đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang sở hữu giải pháp CRM cho riêng mình. Một số khác đã lên kế hoạch xây dựng triển khai CRM cho tương lai. Nhưng có một sự thật buồn là không phải doanh nghiệp nào triển khai CRM cũng thành công. Theo một cuộc khảo sát của Gartner Group, có khoảng 50-70% các dự án CRM bị thất bại - nghĩa là không đạt kỳ vọng đặt ra từ ban đầu, ít cải thiện hoặc không cải thiện được hiệu quả hoạt động của công ty.

Vậy sự thất bại đó là do đâu? Có giải pháp nào khắc phục các vấn đề hay không? Để triển khai CRM thành công thì có 1 phần mềm CRM mạnh mẽ liệu đã đủ hay chưa? Hay cần có thêm những yếu tố nào khác?

Trước hết cần điểm qua một loạt các nguyên nhân có thể khiến cho một dự án CRM trở nên thất bại:

Thiếu sự quyết tâm từ lãnh đạo; thiếu chiến lược, tầm nhìn; thiếu sự đồng tình, phối hợp trong công ty; thiếu ngân sách; mục tiêu, kế hoạch không rõ ràng, ôm đồm, không tập trung vào điểm yếu; chưa đặt khách hàng làm trung tâm; quy trình kinh doanh không thể hoặc khó thay đổi; thói quen, văn hóa không thể hoặc khó thay đổi; lựa chọn giải pháp CRM chưa phù hợp; nhà cung cấp thiếu kinh nghiệm triển khai; không có dữ liệu hoặc dữ liệu kém chất lượng (bị trùng lặp, rác); tích hợp hệ thống trong - ngoài khó khăn; thiếu nhân sự vận hành, hỗ trợ nội bộ; thiếu sự nâng cấp, thay đổi, cải tiến.

{keywords}
Nguồn: https://www.salesforce.com/ap/hub/crm/why-do-crm-projects-fail (SKUID)

Theo báo cáo trên có thể thấy được rất nhiều nguyên nhân từ khách quan cho đến chủ quan đã khiến cho một dự án triển khai CRM trở nên thất bại. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn đã tìm hiểu và có kế hoạch ứng phó kỹ càng mà vẫn “chưa thành công” thì đây chính vấn đề mà chúng tôi muốn chia sẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ không tập trung vào những nguyên nhân thất bại thông thường đã được nhiều người biết tới mà chúng tôi sẽ đề cập đến một nguyên nhân quan trọng khác, ít được doanh nghiệp quan tâm đó chính là: thiếu “Người dẫn đường”.

Vậy người dẫn đường là ai? Có vai trò gì? Công việc cụ thể của người dẫn đường là gì mà có thể giúp doanh nghiệp triển khai CRM thành công?

“Người dẫn đường” có thể hiểu là một người hoặc nhóm người, họ có thể là nhà tư vấn chiến lược; là lãnh đạo doanh nghiệp; là chuyên gia tiếp thị, chuyên gia bán hàng, chuyên gia công nghệ, chuyên gia tái cấu trúc hoặc là người từng thành công - thất bại với CRM… chung quy lại phải là một người có hiểu biết và kinh nghiệm đủ lớn trong việc triển khai CRM.

Có thể nói triển khai CRM thành bại tại phần lớn “người dẫn đường” và “người dẫn đường” đóng vai trò then chốt trong một dự án CRM. Là người giúp doanh nghiệp khắc phục những hạn chế và thiếu sót về xây dựng chiến lược, thiết lập mục tiêu, xác định phương pháp tiếp cận, chuẩn bị các nguồn lực về con người, công cụ - dụng cụ, công nghệ cũng như các kỹ năng cần thiết khác.

Một phần mềm CRM dù có tốt đến đâu, nhiều chức năng như thế nào thì chung quy cũng chỉ là “công cụ”. Muốn triển khai CRM thành công thì “công cụ CRM” là chưa đủ. Yếu tố “người dẫn đường” chính là điều mà có thể doanh nghiệp còn đang bị thiếu.

Nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt được đầy đủ hơn các nguyên nhân khiến CRM thất bại cũng như làm rõ về vai trò của người dẫn đường trong việc triển khai CRM. Công ty OnlineCRM - một trong những công ty hàng đầu về CRM tại Việt Nam - đã tổ chức sự kiện webinar “Triển khai CRM - Để không bao giờ thất bại!”. Với tinh thần giúp các doanh nghiệp hiểu và “làm-đúng-ngay-từ-đầu” trong việc triển khai CRM.

Sự kiện sẽ mang tới những bài học, kinh nghiệm quý báu được chia sẻ từ các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trong ngành. Ngoài ra còn có sự góp mặt của những khách mời đã từng triển khai CRM thành công hoặc thất bại để quý doanh nghiệp có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thực tế. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn, đúng hơn và tiết kiệm “học phí” hơn trong quá trình triển khai dự án CRM nói riêng cũng như hành trình chuyển đổi số nói chung.

{keywords}
Webinar: Triển khai CRM - Để không bao giờ thất bại

Trân trọng kính mời quý doanh nghiệp quan tâm cùng tham gia và lan tỏa rộng rãi các giá trị của sự kiện tới cộng đồng doanh nghiệp Việt.

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH
●       Thời gian: 8:30 AM - Thứ 7, ngày 18/9/2021
●       Hình thức: Hội thảo trực tuyến qua Zoom
●       Đăng ký miễn phí tại: http://onlinecrm.vn/webinar-trien-khai-crm-1809

Phương Dung

CEO Tim Cook: Lập trình cần được đưa vào giáo dục tiểu học

CEO Apple Tim Cook khẳng định kỹ năng lập trình là thiết yếu và cần được đưa vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học.

Lại mạo danh TikTok, VPBank để lừa đảo

Kẻ xấu tiếp tục sử dụng tin nhắn SMS giả mạo ngân hàng và các công ty lớn để lừa đảo hòng chiếm đoạt tiền của người dân.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ

Những ngôi sao nổi tiếng thế giới qua đời cách đây hàng chục năm sẽ có dung nhan như thế nào nếu họ vẫn sống ở hiện tại? Một nghệ sĩ với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo đã giúp tìm ra câu trả lời.

Quản lý AI tại các thành phố lớn

New York, London, Barcelona và các thành phố lớn trên thế giới đang nỗ lực thiết lập quy định đối với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

5G Ấn Độ sẽ rẻ nhất thế giới

Đây là khẳng định của tài phiệt Mukesh Ambani, ông chủ tập đoàn công nghiệp Reliance Industries.

TikTok gặp khó trong mở rộng thị trường mua sắm trực tiếp

Mua sắm trực tiếp (live-shoping), sự kết hợp giữa mua sắm và phát trực tiếp (livestream) là một miếng bánh béo bở nhưng không hề dễ dàng đối với TikTok tại các thị trường ngoài châu Á.

Trào lưu tóm tắt phim trên TikTok bắt đầu tấn công ra nước ngoài

Chỉ dài vài phút, những video tóm tắt nội dung phim kiểu “mì ăn liền” thu tiền về cho chủ kênh, nhưng gây hại cho nhà phát hành.

Chi 6 triệu đồng chuộc lại iPhone bị trộm ở TP.HCM

Sau khi trộm cướp iPhone, đa phần các đối tượng sẽ rã máy bán linh kiện. Người dùng trong câu chuyện này chuộc được lại chiếc iPhone 13 Pro của mình với giá 6 triệu đồng.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Ứng dụng AI cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố lớn

Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), vấn đề ô nhiễm không khí có thể được giải quyết hiệu quả hơn. AI được sử dụng để để giám sát, đo lường, dự báo, tư vấn và quản lý chất lượng không khí ở các thành phố lớn.

Đang cập nhật dữ liệu !