- Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã khai mạc tại Bộ tư lệnh Quân khu 5 (TP Đà Nẵng).

Dự khai mạc triển lãm có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Thiếu tướng Trịnh Đình Thạch, Phó chính ủy Quân khu 5, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5.

Đây là lần thứ 86 Bộ TT&TT phối hợp tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 85 cuộc triển lãm trước đã được tổ chức lần lượt tại 57 tỉnh thành, 11 điểm đảo, huyện đảo và 17 đơn vị lực lượng vũ trang.

Triển lãm trưng bày gần 100 bản đồ cùng hàng trăm hình ảnh, tư liệu, công trình nghiên cứu… khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tặng quà cho Bộ tư lệnh Quân khu 5

Trong đó, đáng chú ý là 4 tập bản đồ do nhà Thanh và chính phủ Trung Hoa dân quốc xuất bản đầu thế kỷ XX thể hiện cương giới cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam; tức 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Tập bản đồ thế giới do nhà địa lý Philipe Vandermaelen biên soạn, xuất bản năm 1827 tại Bỉ có tấm bản đồ thể hiện Paracels (quần đảo Hoàng Sa) thuộc Việt Nam. 

Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày hình ảnh, tư liệu “Hoàng Sa và Trường Sa trong trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế”; hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tem về biển đảo Việt Nam; hình ảnh về quá trình xây dựng và phát triển của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân tham gia vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo... 

Cùng với triển lãm truyền thống, tại lễ khai mạc Bộ TT&TT còn giới thiệu công nghệ triển lãm thực tại ảo 3D.

Bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông. 

{keywords}
Cán bộ, chiến sỹ Quân khu 5 đến dự khai mạc triển lãm
{keywords}
Gần 100 bản đồ cùng nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật được trưng bày tại triển lãm
{keywords}
Công nghệ triển lãm thực tại ảo 3D được áp dụng tại triển lãm lần này

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của biển đảo đối với sự sinh tồn của đất nước và dân tộc Việt Nam. Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hoạt động quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc Quân khu 5 và người dân trên địa bàn.

{keywords}
Cán bộ, chiến sỹ Quân khu 5 tìm hiểu tài liệu chủ quyền

Triển lãm kéo dài 4 ngày, từ 7-11/7. Kết thúc triển lãm, Bộ TT&TT sẽ trao tặng toàn bộ số hiện vật, tư liệu, bản đồ cho Bộ tư lệnh Quân khu 5 quản lý, sử dụng và nhân rộng triển lãm tại các đơn vị.

 

Vĩ tuyến 17 trên biển với chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

Vĩ tuyến 17 trên biển với chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

Trong nhiều sách và bản đồ cổ có sự xuyên suốt nhất quán về vị trí của vĩ tuyến 17 ngoài khơi Quảng Trị, trong việc phân định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Bất ngờ tư liệu chủ quyền từ ‘Bãi cát vàng’

Bất ngờ tư liệu chủ quyền từ ‘Bãi cát vàng’

3 chữ ‘Bãi cát vàng’ cho thấy 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã thuộc quyền kiểm soát và quản lý của người Việt ít nhất từ trước những năm 1680 – 1705. 

Bất ngờ thêm tư liệu chủ quyền nhờ facebook

Bất ngờ thêm tư liệu chủ quyền nhờ facebook

Cách đây khoảng 3 tháng, trên facebook của TS Trần Đức Anh Sơn bỗng nhiên có một tin nhắn liên quan đến Hoàng Sa.   

Cao Thái - Thu Trà