Thời gian gần đây, rất người dùng Facebook tại Việt Nam đã đua nhau chia sẻ thông báo tặng xe của các thương hiệu có tiếng như Honda, Piaggio....mà không hề biết rằng mình đã sập bẫy câu "like".

Mới đây nhất, một thông báo từ trang "Porsche Việt Nam" còn gây xôn xao khi tuyên bố sẽ TẶNG 5 xe Porsche Cayenne S 2015 cho 5 người may mắn nhất Việt Nam vào ngày 6/6/2016 tới đây. Được đăng lên từ hôm qua, tính đến nay post này đã có hơn 43.000 lượt like và gần 36.000 thành viên Facebook chia sẻ trên tường nhà mình.

{keywords}
Thông báo tặng xe Porsche Cayenne S 2015 được trang Porsche Việt Nam đăng tải trên Facebook mới đây

Tương tự, chỉ trong 12 tiếng của ngày 5/3 vừa qua, cũng đã có tới hơn 40.000 lượt thích và 52.000 lượt chia sẻ một post có nội dung tặng xe tương tự của trang "Mercedes-Benz 2016", nhưng lần này chiếc xe "may mắn" là Mercedes-Benz dòng E đời 2016.

Ngay sau đó, đại diện truyền thông của hãng xe Đức này đã khẳng định không hề có chương trình nào như vậy, cũng đồng nghĩa với việc "tặng xe" là "quá hấp dẫn để có thể tin được". Đại diện của Honda, Piaggio cũng đã lên tiếng phủ nhận những chương trình tương tự xuất hiện trước đây.

Nếu đọc kỹ tất cả các thông báo kiểu này, người ta có thể dễ dàng nhận ra những thủ pháp chung mà những kẻ câu like sử dụng: Sử dụng những hiện vật có giá trị lớn như xe ô tô, xe SH làm quà tặng để khơi dậy sự quan tâm từ phía người dùng; thủ tục để tham gia cực kỳ đơn giản: Chỉ cần bình luận về màu sắc xe muốn nhận, Like rồi chia sẻ thông báo lên trang cá nhân của mình một cách công khai....

Điều khó hiểu là tình trạng này đã xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần trên Facebook, nhưng vẫn khiến được hàng chục nghìn người dùng trong nước bị mắc lừa. Tất nhiên, không phải tất cả những ai chia sẻ thông báo đều tin tưởng 100% vào tính xác thực của chương trình, nhưng họ lại có một tâm lý khác là "chẳng mất gì" nên cứ tặc lưỡi làm thử xem sao, "biết đâu lại trúng".

{keywords}
Thậm chí còn đăng tin tặng cả máy bay để câu Like.

Lời khuyên đưa ra cho người dùng là họ cần hết sức tỉnh táo trước những thông tin nhận được. Họ cùng cần xác minh kỹ nguồn đăng tải thông tin, xem đó có phải trang Facebook chính thức của các hãng hay không (Các trang mạo danh thì phần About thường có thông tin rất mơ hồ, ít, không rõ ràng). Và nếu như "một ngày đẹp trời" nào đó, bạn nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng qua Facebook thì cũng hết sức thận trọng, nhất là khi "đối phương" yêu cầu bạn phải cung cấp thông tin cá nhân hay thậm chí phải chuyển một số tiền nhất định để làm thủ tục nhận giải.

Một động cơ khác của những kẻ làm giả chương trình là để câu lượt like "khủng". Thời gian qua, rất nhiều nick bán hàng cũng đã đăng tải lên Facebook các câu chuyện giật gân hoặc gây cảm động nhưng không hề có thật chỉ để câu "like" và share từ phía cộng đồng.

T.C