Giảng dạy trực tuyến, giáo viên nhiều trăn trở

Trong chuỗi hội thảo “Giảng dạy trực tuyến hiệu quả - thầy cô có thực sự tự tin” do MobiFone tổ chức vào tháng 9 và 10/2021, gần 4.000 giáo viên trên 20 tỉnh, thành phố đã chia sẻ nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi phương pháp giảng dạy, cách chuẩn bị nội dung, tương tác với học sinh. Việc ứng dụng công nghệ trong các bài giảng, quản lý lớp, tổ chức các kỳ thi, bài kiểm tra là những vấn đề trọng tâm khiến nhiều thầy cô trăn trở.

Trên thực tế, trong chưa đầy 2 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, không chỉ học sinh mà chính các thầy cô cũng phải nỗ lực hơn rất nhiều để làm quen với môi trường dạy học online. Những bài giảng được soạn thảo dày công, sinh động hơn để thu hút học sinh. Tuy nhiên, “Dạy sao cho hiệu quả” vẫn được đặt nặng phải thay đổi việc tương tác với học sinh qua không gian mạng.

Để chuẩn bị được một bài giảng, thầy cô phải làm quen với không ít các phần mềm, ứng dụng để cắt ghép hình ảnh sinh động, hấp dẫn vào bài giảng. Các bước soạn bài khiến nhiều giáo viên buộc phải “chạy đua” với thời gian, thậm chí phải chuẩn bị bài giảng vào buổi tối, ngày nghỉ mới đuổi kịp các tiết học. Với những giáo viên lớn tuổi, việc ứng dụng công nghệ hiện đại cũng gây không ít lúng túng.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, việc quản lý lớp học cũng trở thành một vấn đề, đặc biệt khi tổ chức các buổi kiểm tra, thi giữa kỳ, cuối kỳ. Thậm chí, một thầy giáo ở TP.HCM đã từng phải viết tâm thư để động viên sinh viên trước quyết định thi online. Bởi tổ chức một kỳ thi thông thường nhiều công tác chuẩn bị như bảo mật đề thi, xáo trộn đề thi, giới hạn thời gian,... thì một kỳ thi online ngoài đảm bảo đường truyền, cao hơn là cần đảm bảo nghiêm túc, công bằng và đánh giá đúng năng lực học sinh.

Học online không chỉ là giải pháp trong đại dịch mà sẽ là xu thế tất yếu trong thời đại 4.0. Lắng nghe và thấu hiểu những nỗi lo của giáo viên, giúp họ thích nghi và nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại số, ngay trong chuỗi hội thảo MobiFone đã giới thiệu và trải nghiệm trực tiếp giải pháp trường học trực tuyến mobiEdu.

Công nghệ - “trợ giảng” đắc lực trong trường học trực tuyến

mobiEdu là bộ giải pháp chuyển đổi số giáo dục do MobiFone đầu tư và phát triển, đáp ứng nhu cầu của cả người học, giáo viên cho đến các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo và các nhà cung cấp nội dung giáo dục với các giải pháp: Nền tảng trường học trực tuyến (mSchool), Cổng học tập ôn thi cho học sinh phổ thông (mobiStudy) và Cổng kết nối khóa học mAPI.

Mệnh danh là “Giải pháp trường học trực tuyến toàn diện”, mobiEdu sở hữu nhiều tính năng ưu việt như: tạo website trường học chỉ trong 5 phút, dạy học trực tuyến và điểm danh tự động, tổ chức phòng thi với nhiều mã đề, giao bài tập và tạo đề kiểm tra đa dạng thể loại trắc nghiệm/tự luận/ hỗn hợp, tự động chấm điểm trắc nghiệm và chấm chữa trực tiếp trên bài làm tự luận…

Như vậy, những lớp học mSchool trên nền tảng mobiEdu trở nên sinh động hơn nhờ tính năng giơ tay phát biểu; bảng viết online lưu lại bài giảng, thảo luận nhóm. Giảng viên cũng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh đã có thể thao tác chia sẻ màn hình, trình chiếu slide, video; điều khiển mic, webcam của học viên. Bài giảng được hình thành nhanh chóng - dễ dàng đính kèm tài liệu.

{keywords}
 

Mới đây, mobiEdu còn nâng cấp tính năng chấm điểm cho phép các thầy cô có thể viết/vẽ/để lại lời phê trên bài làm học sinh bằng phông chữ viết tay đẹp mắt. Đây là tính năng được các thầy cô bộ môn Văn đón nhận và đánh giá cao.

Trong khi đó, mobiStudy - website học tập dành cho học sinh phổ thông từ lớp 1 -12 lại là “trợ lý” giúp học sinh tự học, tự kiểm tra đánh giá năng lực, phát hiện các lỗ hổng kiến thức và xây dựng lộ trình học tập cá nhân trên nền tảng số hóa thông minh.

Qua cổng ôn luyện học tập này, học sinh có thể tự rèn luyện kiến thức với 200.000 câu hỏi trắc nghiệm có tính phân loại cao, theo từng chủ đề và môn học, cơ chế Adaptive Learning (học tập thích ứng) đưa ra nội dung luyện tập phù hợp với trình độ; hàng ngàn video bài giảng ôn tập và chuyên đề, chia thành từng đơn vị kiến thức, giải đáp, phân tích phương pháp giải chi tiết cho các câu hỏi khó; hàng trăm đề thi và bài kiểm tra (45 phút, thi học kỳ, thi tốt nghiệp). Đồng thời, học sinh và phụ huynh có thể theo dõi tiến bộ học tập qua báo cáo chi tiết: phân tích điểm mạnh/điểm yếu của từng môn học, nhật ký học tập…

Với nhiều tính năng vượt trội, mobiEdu Giải thưởng Sao Khuê vào tháng 4/2021 và giải vàng Stevie Award tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế IBA vào tháng 8/2021. Hiện mobiEdu có mặt tại hơn 1.000 trường học trên cả nước với hàng trăm nghìn lớp học online diễn ra hàng ngày. Tháng 9/2021 MobiFone đã trao tặng Bộ Giáo dục và Đào tạo 200.000 tài khoản học trực tuyến trị giá 100 tỷ đồng để ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Website: https://mobiedu.vn/

Hotline: 9090

Ngọc Minh