Thông tin nêu trên được ông Nguyễn Kim Cương, một cựu kỹ sư phần mềm của Google và Airbnb, một tài năng trẻ với đam mê nghiên cứu robot và hiện đang là Founder của một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo - cohost.ai.

Là một tài năng trong lĩnh vực khoa học máy tính, năm 2000, Nguyễn Kim Cương giành Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Tin học quốc tế. Đây là bước đệm đầu tiên trên con đường chinh phục tiến bộ nhân loại của vị chuyên gia này.

Sau đó, Nguyễn Kim Cương tiếp tục theo học kỹ sư Công nghệ phần mềm ở Đại học New South Wales, Úc. Đặc biệt, giai đoạn học Thạc sĩ ngành Khoa học máy tính tại University of Illinois, Urbana Champaign của Mỹ - nơi những nhà sáng lập tài năng của Paypal, Youtube đã từng tốt nghiệp, theo Nguyễn Kim Cương, chính là khoảng thời gian đã truyền cho ông cảm hứng khởi nghiệp.

Là đại diện của lớp trẻ quay trở về Việt Nam để lập nghiệp và cống hiến, sau 4 năm làm việc tại Google và một thời gian ngắn làm cho một số công ty công nghệ nhỏ hơn tại Silicon Valley như Airbnb, ông Nguyễn Kim Cương đã quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Mỹ và cùng các cộng sự tự thành lập một startup cung cấp phần mềm trợ lý ảo cho người đi du lịch: cohost.ai.

Cựu kỹ sư phần mềm Google về Việt Nam khởi nghiệp với trợ lý ảo cho người đi du lịch Cohost.ai |Trợ lý ảo cho người đi du lịch Cohost.ai của cựu kỹ sư Google sẽ ra mắt cuối năm nay

Ông Nguyễn Kim Cương, cựu kỹ sư phần mềm tại Google, Airbnb, Nhà sáng lập startup về trí tuệ nhân tạo Cohost.ai (người đứng ngoài cùng bên trái) cùng các cộng sự trong một hoạt động đào tạo của công ty (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chia sẻ về lý do đưa đến quyết định từ bỏ tập đoàn công nghệ lớn như Google với môi trường làm việc được đánh giá là lý tưởng với người những người đam mê công nghệ, để về Việt Nam khởi nghiệp, tự lập startup về trí tuệ nhân tạo – Cohost.ai, ông Nguyễn Kim Cương tâm sự: Có rất nhiều lý do. Một trong những lý do chính là môi trường làm việc ổn định quá mức ở Google, trong khi những ý tưởng, mong muốn có thể tự làm các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo của riêng mình ngày càng lớn, do đó thời gian để thực hiện những dự án nghiên cứu riêng không đủ, thôi thúc đưa đến quyết định rời Google để khởi nghiệp.

"Môi trường làm việc ở Google rất lý tưởng với một kỹ sư phần mềm, một người thích lập trình, thích máy tính như tôi. Tôi thực sự đã có khoảng thời gian trải nghiệm, học tập được rất nhiều kiến thức trong 4 năm làm ở Google.

Tuy nhiên, Google là một công ty rất lớn. Thời điểm tôi mới vào làm Google có khoảng 1.000 kỹ sư và khi tôi rời đi con số này là 5.000. Làm việc tại Google, dần dần mình sẽ quen với điều kiện môi trường quá dễ dàng, ổn định. Môi trường đó nhiều khi gây cản trở cho việc thực hiện những hoài bão, ước mơ.

Trong khi đó, một phần trong tôi luôn có một sự mạo hiểm nhất định, cảm thấy bồn chồn, muốn làm một cái gì đó. Được tiếp xúc với AI từ khá sớm, tôi có mơ ước được làm ra được các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Và việc hàng ngày được tham gia vào các dự án về AI tại Google càng đưa đến cho tôi nhiều ý tưởng mình muốn thực hiện. Khi thôi thúc đủ lớn, thời gian rỗi để làm các nghiên cứu, sáng tạo riêng không đủ, tôi đã quyết định rời khỏi Google để theo đuổi hoài bão, ước mơ của riêng mình”, ông Nguyễn Kim Cương kể.

Trao đổi với ICTnews về sản phẩm trợ lý ảo cho người đi du lịch cohost.ai, ông Nguyễn Kim Cương cho biết, hiện giờ sản phẩm của cohost.ai vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và sẽ ra mắt công chúng vào quý IV năm nay. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn thử nghiệm này, sản phẩm đã được triển khai cho khoảng một nghìn căn hộ ở Mỹ và Việt Nam. Nhắm vào đối tượng khách đi du lịch trẻ, sản phẩm cohost.ai giúp người đi du lịch tìm ra nhiều trải nghiệm du lịch thú vị, phù hợp túi tiền của mình; đồng thời giúp các chủ nhà hay chủ khách sạn tiết kiệm thời gian và tăng doanh số, nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

“Sản phẩm của chúng tôi được chế tạo bởi các kỹ sư người Việt, do vậy tiếng Việt là ngôn ngữ ưu tiên số 1, cùng với tiếng Anh. Khác với các sản phẩm Google hay Airbnb, tiếng Việt thường phải “xếp hàng” sau khoảng 40 ngôn ngữ khác, với cohost.ai thì tiếng Việt được xếp ngang hàng với tiếng Anh nên sẽ không có ai phải xếp hàng”, ông Nguyễn Kim Cương chia sẻ.

Cựu kỹ sư phần mềm Google về Việt Nam khởi nghiệp với trợ lý ảo cho người đi du lịch Cohost.ai |Trợ lý ảo cho người đi du lịch Cohost.ai của cựu kỹ sư Google sẽ ra mắt cuối năm nay

Du lịch là lĩnh vực được ông Nguyễn Kim Cương, cựu chuyên gia phần mềm tại Google cùng các cộng sự lựa chọn để phát triển sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Ảnh minh họa: Internet)

Nói thêm về khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt với các doanh nghiệp công nghệ thế giới trong việc phát triển sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ông Nguyễn Kim Cương cho rằng, các doanh nghiệp công nghệ trong nước đang tiếp cận 1 thị trường lớn, 90 triệu dân, và rất sẵn sàng tiếp nhận các sản phẩm trí tuệ nhân tạo ứng dụng vào đời sống.

“Cùng với đó, chúng ta đang có một đội ngũ nhân lực rất tiềm năng. Họ là những bạn trẻ, được tiếp cận với công nghệ trí tuệ nhân tạo từ rất sớm. Mặt khác, kiến thức đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt nhờ vào một môi trường Internet thông thoáng. Tôi tin là chỉ vài năm nữa thôi, các bạn trẻ đó nếu giữ được tốc độ và sự khát khao làm chủ công nghệ như hiện giờ, họ sẽ làm ra được những sản phẩm có chất lượng ngang với thế giới”, ông Nguyễn Kim Cương tin tưởng.

Trong buổi chia sẻ online “Viet AI Talents around the World” với các bạn trẻ yêu thích công nghệ của Việt Nam về kinh nghiệm phát triển sản phẩm ứng dụng AI tại sự kiện Hanoi AI Week 2019 hồi đầu tháng 4/2019, ông Nguyễn Kim Cương cũng đã đưa ra lời khuyên: “Những ai đang muốn bước chân vào con đường sáng tạo sản phẩm về trí tuệ nhân tạo, đừng sợ khi là người đi sau. Hãy tiếp thu những phát minh của người đi trước để phát triển sản phẩm của riêng mình”.