Theo ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc Kinh doanh - Khối khách hàng Chính phủ và Doanh nghiệp Microsoft Việt Nam, nhận định Citizen Centrics (lấy công dân làm trung tâm) sẽ là xu thế mà cả người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, đơn vị trên toàn thế giới sẽ hướng đến.

Công dân số - Ảnh minh hoạ

Trong mô hình này, các yếu tố như kỹ năng việc làm, nhà ở, dạy nghề, phục hồi thể chất, thực phẩm và dinh dưỡng... đều trở thành điều kiện hoặc nhu cầu giúp công dân kết nối với thành phố thông minh trong tương lai. 

Các dữ liệu sẽ được sử dụng để thiết kế dịch vụ đáp ứng nhu cầu này của người dân. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra thách thức trong bối cảnh dữ liệu được sử dụng ngày càng nhiều, bảo mật sẽ là yếu tố quan trọng cần được quan tâm hàng đầu. Đây cũng sẽ là thách thức lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ trong tương lai để xây dựng một thế giới số lành mạnh, theo đánh giá của đại diện Microsoft.

Là nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử top đầu tại Việt Nam, ông Lê Vĩnh Sơn, Giám đốc Phát triển Sản phẩm Lazada Việt Nam, đánh giá công dân trong smart city sẽ là những người có phong cách sống thông minh. Họ có kỳ vọng rất cao về chất lượng dịch vụ số. Dẫn thống kê của đơn vị nghiên cứu thị trường, ông Sơn cho biết 53% người tiêu dùng Đông Nam Á đã thay đổi thương hiệu sử dụng, 40% người tiêu dùng Đông Nam Á đã thay đổi kênh mua sắm trực tuyến trong ba tháng qua.

Đại diện sàn thương mại điện tử top đầu tại Việt Nam cho rằng các sản phẩm ra đời để phục vụ công dân số có lợi thế là có thể ứng dụng công nghệ, dữ liệu để thấu hiểu người dùng, nhưng cũng cần đáp ứng nhu cầu liên tục được nâng cao của các công dân số này. Ví dụ, đơn vị này đã phải ứng dụng công nghệ Geolocation nhằm số hoá địa chỉ của người mua và người bán vào trong tập dữ liệu để tối ưu việc giao hàng, hay phân tích số liệu theo thời gian thực để biết các khách hàng trên nền tảng hiện nay họ đang phản ứng với các dịch vụ như thế nào.

"Người dân của các thành phố thông minh sẽ mang một lối sống nhanh, đa nhiệm, đòi hỏi sự thông suốt trong toàn bộ chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng. Họ có kỳ vọng cao, không ngừng nâng mức kỳ vọng vào chất lượng và trải nghiệm của những dịch vụ", ông Sơn nhận định.