Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành điều tra chống độc quyền đối với Google, hiện có kế hoạch khởi kiện ngay trong tháng 9 này. Theo các nguồn tin thân cận, trọng tâm vụ này vẫn là về công cụ tìm kiếm và quảng cáo của Google.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Jeff Rosen tháng trước chia sẻ rằng, bộ phận điều tra đang “chạy hết tốc lực” trong vụ của Google và các nền tảng Big Tech khác. Nếu không phải trong tháng này, muộn nhất là giữa tháng 10/2020, Google sẽ phải ra tòa.

{keywords}
Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành điều tra chống độc quyền đối với Google, hiện có kế hoạch khởi kiện ngay trong tháng 9 này.

Được biết, một số thành viên Bộ Tư pháp đề nghị trì hoãn việc nộp hồ sơ để điều tra rõ ràng thêm, trong khi đó Bộ trưởng Bộ Tư pháp William Barr cố gắng thúc đẩy tiến hành nhanh hơn.

Một trong những vấn đề mà Bộ Tư pháp đang tập trung vào điều tra, đó là cáo buộc Google ưu tiên doanh nghiệp của chính họ. Ví dụ, YouTube được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm Google, thay vì hiển thị một cách khách quan.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng từng điều tra Google về chuyện vừa nêu vào năm 2013, nhưng không tìm thấy cơ sở để xử lý. Dù vậy, Liên minh Châu Âu cũng từng phạt Google 2,6 tỷ USD vì ưu tiên dịch vụ so sánh giá của riêng mình.

Ngoài ra, người trong ngành quảng cáo cũng cáo buộc rằng Google ép buộc đối tác sử dụng Google Ad Manager. Điều này khiến một số công ty công nghệ quảng cáo phải chuyển sang hoạt động lĩnh vực khác.

Người phát ngôn của Google, Jose Castaneda phản hồi: “Trong khi tiếp tục hợp tác với cuộc điều tra, chúng tôi vẫn tập trung vào cung cấp các dịch vụ miễn phí hữu ích cho mọi người, giảm chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ…”

Anh Hào (Theo Reuters)

Nghị viện châu Âu yêu cầu điều trần với các CEO của ‘bộ tứ’ công nghệ Mỹ

Nghị viện châu Âu yêu cầu điều trần với các CEO của ‘bộ tứ’ công nghệ Mỹ

Hai nhà lập pháp châu Âu cho biết, theo sau Hạ viện Hoa Kỳ, Nghị viện châu Âu sẽ tổ chức phiên điều trần tương tự với Amazon, Facebook, Apple và Google.