Máy bay trực thăng Ingenuity của NASA thực hiện chuyến thám hiểm đầu tiên trên hành tinh Đỏ vào ngày 14/4 hóa ra được trang bị con chip xử lý Snapdragon 801. Đây là con chip được sử dụng trên nhiều mẫu smartphone bán ra vào năm 2014 và 2015.

Hệ thống sử dụng bo mạch tích hợp có tên Qualcomm Flight Platform giúp trực thăng có thể thực hiện các chuyến bay tự hành.

Tất nhiên, các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA (JPL) sẽ lập trình và xác định tuyến đường di chuyển của trực thăng. Sở dĩ phải thiết lập bay tự động vì rất khó có thể điều khiển nó từ xa. Nguyên nhân do tín hiệu liên lạc giữa Trái Đất và Sao Hỏa sẽ có độ trễ lớn, tín hiệu radio có thể phải mất hơn 15 phút để di chuyển giữa hai hành tinh.

Dev Singh, quản lý cao cấp của Qualcomm về mảng robot, drone và máy móc thông minh chia sẻ với trang TNW: "Không có điều khiển từ xa vì vậy hầu hết cỗ máy sẽ phải được điều khiển bằng trí thông minh tích hợp sẵn trong nền tảng".

Nền tảng của Qualcomm sẽ xử lý thông tin được ghi lại bởi hai camera và nhiều cảm biến được gắn trên chiếc trực thăng dài 1,2 mét. Dữ liệu này sẽ cung cấp cơ sở để các thuật toán hướng dẫn các chuyển động bay cho Ingenuity.

Nếu các chướng ngại vật hoặc điều kiện trên sao Hỏa khiến chiếc drone lái chệch hướng, hệ thống sẽ đưa ra lệnh điều chỉnh và cân bằng.

Chris Pruetting, giám đốc cấp cao về phát triển kinh doanh của Qualcomm Government Technologies, cho biết: "Toàn bộ mô hình bay của chúng tôi dựa trên các cảm biến trên máy bay và thị giác máy tính, điều mà tôi gọi là bay bằng mắt".

Nền tảng Qualcomm Flight cũng được sử dụng trong hệ thống liên lạc của xe tự hành, cỗ máy thăm dò chính của NASA, đồng thời đem theo Ingenuity lên hành tinh Đỏ. Nền tảng của Qualcomm sẽ có vai trò xử lý ảnh do trực thăng chụp trước khi được gửi trở lại Trái Đất.

Pruetting chia sẻ: "Những người trong chúng tôi ở đây thực sự hào hứng với những bức ảnh mà Ingenuity chụp. Các chuyên gia tại JPL cũng rất hào hứng với dữ liệu được gửi trở lại Trái Đất vì họ sẽ tìm hiểu được rất nhiều thứ liên quan đến hành trình di chuyển tới Sao Hỏa".

NASA sẽ sử dụng thông tin chi tiết để phát triển các mẫu máy bay trực thăng tiên tiến hơn, giúp các nhà khoa học có thể tiếp cận các khu vực trên sao Hỏa mà các phương tiện mặt đất khác không thể tiếp cận.

(Theo VnReview)

Những phát ngôn điên rồ nhất của Elon Musk về sao Hỏa, loài người và trí tuệ nhân tạo

Những phát ngôn điên rồ nhất của Elon Musk về sao Hỏa, loài người và trí tuệ nhân tạo

ictnews Elon Musk, CEO Tesla và SpaceX, có cách nhìn cuộc sống vô cùng thú vị và lạ lùng. Chẳng hạn, ông tin rằng loài người nên thả vũ khí nhiệt hạch lên sao Hỏa để hành tinh này ấm hơn.