JD.com, sàn thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc cho biết, đã bắt đầu gỡ bỏ các video game không được cấp phép trên trên website của mình, sau khi Trung Quốc siết chặt quản lý giờ chơi với trẻ em xuống ba giờ mỗi tuần.

Tổng cộng có 86 video game bao gồm Super Mario Maker 2, FIFA 21, The Last of Us Part 2, tất cả dòng game Call of Duty và dòng game Grand Theft Auto bị gỡ bỏ, theo thông báo của JD.com vào hôm 3/9.

Động thái của JD.com được thực hiện sau khi Cục Xuất bản và Báo chí quốc gia Trung Quốc đưa ra các hướng dẫn quản lý giờ chơi với trẻ em dưới 18 tuổi. Trẻ ở độ tuổi này chỉ được chơi game một tiếng vào các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật và trong các ngày nghỉ lễ, đánh dấu quy định giới hạn giờ chơi nghiêm ngặt nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên, giới hạn của cơ quan quản lý chỉ áp dụng trong phạm vi game online được cấp phép, trong khi thị trường video game nằm ngoài các quy định này do người chơi có thể dễ dàng mua game trên các sàn thương mại điện tử như JD.com. Các game không nằm trong hệ thống, tức không xin giấy phép phát hành, không thể bị quản lý và giới hạn giờ chơi.

Do đó, JD.com đã chủ động một bước bằng cách gỡ bỏ các video game không phép, đồng thời cũng tăng cường quản lý game cờ bạc, bạo lực, khiêu dâm trên nền tảng của mình.

{keywords}
Người chơi game online ở một triển lãm tại Thượng Hải vào năm 2019.

Lệnh cấm các video game không phép được xem là một bước tiến mới của JD.com, bởi trong quá khứ các chủ shop chỉ gỡ bỏ các game khi có tranh cãi dữ dội.

Chẳng hạn như Alibaba trong quá khứ đã gỡ bỏ tựa game phiêu lưu kinh dị Resident Evil 2: Remake, nhưng các nhà bán lẻ sau đó đã khéo léo cách luật bằng cách đổi poster và đổi luôn tên gọi trò chơi thành First Day on the Job at the Police Station: Remake.

Bắc Kinh hiện đang thực thi các biện pháp quyết liệt để trấn áp việc nhập khẩu video game và máy chơi game không phép. Hồi tháng 4, cảnh sát tỉnh Quảng Đông đã bắt giữ 54 nhà bán hàng xách tay, tịch thu máy chơi game các loại của Microsoft, Sony và Nintendo với tổng số hàng buôn lậu trị giá 78 triệu nhân dân tệ (11,9 triệu USD). 

Còn tính từ năm 2018, tổng số hàng buôn lậu là 3,38 tỷ nhân dân tệ (523 triệu USD), tương đương 389 triệu nhân dân tệ (52,3 triệu USD) đã bị trốn thuế, theo giới chức địa phương.

Phương Nguyễn (Theo SCMP)

Trung Quốc: Người dưới 18 tuổi chỉ được chơi game online 3 tiếng mỗi tuần

Trung Quốc: Người dưới 18 tuổi chỉ được chơi game online 3 tiếng mỗi tuần

Nhà chức trách Trung Quốc giảm thời gian chơi game online của người dưới 18 tuổi xuống 1 tiếng mỗi ngày, áp dụng cho thứ sáu, cuối tuần và ngày lễ.