Cơ quan Quản lý Phát thanh và Truyền hình quốc gia Trung Quốc (NRTA) cho biết các nền tảng trực tuyến, bao gồm chương trình tạp kỹ, website livestream và dịch vụ video ngắn, bị cấm phát sóng các game không được phê duyệt. Các chương trình livestream game cần được sự chấp thuận của NRTA mới được triển khai, trong khi các nền tảng trực tuyến cần xin phép để phát sóng chương trình dựa trên những cuộc thi và game nước ngoài.

{keywords}
Ảnh chụp màn hình nền tảng livestream game Douyu. (Ảnh: SCMP)

Trên website, NRTA giải thích: “Lâu nay, sự gia tăng các vấn đề xã hội như lộn xộn trong livestream và nghiện game trong lứa tuổi vị thành niên đã thu hút chú ý rộng rãi từ công chúng. Cần có các biện pháp hiệu quả để quản lý nghiêm khắc”.

Quy định mới cũng nhấn mạnh các nền tảng stream trên mạng nên có “chế độ bảo vệ trẻ em” để ngăn chặn trẻ vị thành niên nghiện game và cấm đối tượng này chi tiền cho các “chủ xị” (host) livestream. Bán quà tặng ảo là một hình thức kiếm tiền từ nội dung phổ biến với những host livestream tại Trung Quốc.

NRTA ban hành quy định mới chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc bắt đầu cấp phép game trở lại sau 8 tháng đóng băng. Đây là một phần trong nỗ lực của đất nước nhằm kiểm soát chặt hơn nội dung game và đối phó với nạn nghiện game ở người trẻ.

Cơ quan Quản lý Báo chí và Ấn phẩm quốc gia Trung Quốc (NPPA), đơn vị chịu trách nhiệm cấp phép video game, đã công bố 45 tựa game được phê duyệt vào đầu tuần. Tuy nhiên, danh sách không có game của hai nhà phát triển lớn nhất là Tencent và NetEase. Số tựa game được cấp phép cũng ít hơn lần cuối cùng: 87 tựa game vào tháng 7/2021.

Tencent vừa thông báo đóng cửa dịch vụ “game booster”, cho phép game thủ Trung Qốc chơi các tựa game không phép từ nước ngoài và tăng tốc độ mạng. Nguyên nhân được Tencent đưa ra là “điều chỉnh chiến lược kinh doanh”. Từ nay, dịch vụ chỉ áp dụng với game trong nước. Trước đó một tuần, gã khổng lồ game tuyên bố đóng cửa Penguin Esport vào tháng 6, động thái được các nhà phân tích đánh giá là nhằm cắt giảm chi phí.

Tương tự các loại hình nội dung khác như sách, phim, chương trình truyền hình, video game tại Trung Quốc cũng phải được xem xét và kiểm duyệt. Các tựa game được cấp phép đều được NPPA cập nhật hàng tháng, trừ giai đoạn gián đoạn vừa qua. Áp lực với ngành công nghiệp game càng lớn hơn khi năm ngoái, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đích danh nạn nghiện game trong kỳ họp Quốc hội, gọi đây là vấn đề xã hội cần giải quyết.

Tháng 8/2021, NPPA ra quy định hạn chế thời gian chơi game của game thủ dưới 18 tuổi còn từ 8 giờ đến 9 giờ tối thứ Sáu, thứ Bẩy, Chủ nhật cũng như các ngày nghỉ lễ, đánh dấu biện pháp mạnh tay nhất từng có.

Du Lam (Theo SCMP)

Sau Axie Infinity, nhiều dự án GameFi mọc lên rồi lụi tàn

Sau Axie Infinity, nhiều dự án GameFi mọc lên rồi lụi tàn

Sau Axie Infinity, hàng loạt dự án game NFT được ra mắt trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hiện lượng người dùng, thu nhập của game thủ và giá token nhiều GameFi đều đi xuống.