Chính phủ Trung Quốc đã khôi phục hoạt động cấp phép game video mới, chấm dứt tình trạng đóng băng từ tháng 7/2021. Theo SCMP, đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng giảm bớt áp lực pháp lý đối với ngành công nghiệp này.

(Ảnh: Reuters)

NPPA, cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép game video tại Trung Quốc, vừa công bố danh sách 45 tựa game mới được phê duyệt vào ngày 11/4. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là không có tựa game nào đến từ hai “ông lớn” Tencent hay NetEase. Thay vào đó, các game mới đến từ Baidu, XD.com, Lilith Games và 37Games. Lần gần nhất, NPPA cấp phép cho 87 tựa game vào tháng 7/2021.

NPPA có truyền thống công bố các tựa game được cấp phép theo tháng. Lần đóng băng vừa qua có thể xuất phát từ sự bất bình với các nội dung game và tác động tiêu cực đến sức khỏe của người trẻ tuổi. Quãng thời gian ngừng cấp phép 7 tháng ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp game. Không chỉ có vậy, Trung Quốc còn giới hạn thời gian chơi game với game thủ dưới 18 tuổi, chỉ cho phép chơi từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối vào thứ Sáu, Bẩy, Chủ nhật và các ngày nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, nhà chức trách còn hối thúc các studio game trong nước sản xuất nội dung phản ánh giá trị xã hội tích cực, tránh bạo lực quá mức. Theo tờ Securities Daily, khoảng 14.000 studio game nhỏ cũng như các doanh nghiệp liên quan đến game video – bao gồm nhượng quyền, quảng bá và phân phối – đã phải đóng cửa và bị hủy đăng ký trong vòng 5 tháng kể từ tháng 7/2021. Tính riêng năm 2020, khoảng 18.000 doanh nghiệp liên quan đã biến mất.

Theo ông You Haokun, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu LeadLeo, studio game vừa và nhỏ bị thiệt hại nhất từ đợt đóng băng này. Họ luôn phải đối mặt với môi trường đầy áp lực cạnh tranh và cuộc sống khắc nghiệt, đặc biệt khi số tựa game mới bị giới hạn.

Du Lam (Theo SCMP)

Tựa game Axie Infinity của người Việt bị hack hơn 600 triệu USD

173.600 Ethereum và 25,5 triệu USD đã bị rút khỏi hệ thống của Axie Infinity. Với quy mô của vụ việc, đây là một trong những vụ tấn công nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành tiền mã hóa.

Xem ngay