Trung Quốc chuẩn bị quản dịch vụ bán hàng qua livestream

Cơ quan quản lý Internet Trung Quốc vừa công bố dự thảo quản lý ngành công nghiệp tiếp thị livestream, tiến đến giám sát các chợ điện tử thuộc Alibaba và JD.com.

{keywords}
Bán hàng qua livestream "nở rộ" tại Trung Quốc. Ảnh: Internet

Tuần trước, Trung Quốc công bố dự thảo nhằm ngăn chặn hành vi độc quyền của các nền tảng Internet. Động thái đã khiến các gã khổng lồ công nghệ nước này “bay” hàng trăm tỷ USD giá trị.

Tiếp thị livestream chứng kiến bước nhảy vọt trong 2 năm qua đối với các thương hiệu như L’Oreal, Nike, Dyson và người mua sắm trực tuyến. Hầu hết những nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc hiện nay đều cung cấp tùy chọn mua, bán sản phẩm qua livestream.

Chủ cửa hàng hay người mẫu bán đủ loại mặt hàng, từ mỹ phẩm đến đồ gia dụng, theo thời gian thực. Nhiều người nổi tiếng như “vua son môi” Li Jiaqi và Viya có thể bán được hàng triệu NDT sản phẩm chỉ trong một buổi livestream trên Taobao, Douyin và Kuaishou.

Dù vậy, ngành công nghiệp này cũng bị chỉ trích vì một số nhãn hàng và chủ cửa hàng cáo buộc người phát livestream (livestreamer) quảng cáo sai sản phẩm hay làm giả số liệu bán hàng. Trong tuyên bố hôm 13/11, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết theo quy định đang được soạn thảo, livestreamer cần cung cấp mã số an sinh xã hội và tên thật trên những nền tảng mà họ dùng. Sau đó, các nền tảng phải nộp báo cáo thường xuyên cho nhà chức trách.

Các nền tảng cũng phải quản lý nội dung và chặn mọi hành vi quảng cáo bất hợp pháp, còn livestreamer phải từ 16 tuổi trở lên, trừ khi có sự đồng ý của người giám hộ. Những hành vi như quảng bá đa cấp, tệ nạn xã hội hay giả mạo lượt xem đều bị cấm. Các nền tảng phải thiết lập danh sách đánh giá tín dụng đối với livestreamer và cho vào “sổ đen” bất kỳ ai vi phạm luật.

CAC đang xin phản hồi của công chúng. Hạn chót nhận góp ý là 28/11.

Du Lam (Theo Reuters)

Nhiều fanpage ca sĩ thành kênh livestream bán hàng của người Việt

Nhiều fanpage ca sĩ thành kênh livestream bán hàng của người Việt

Dù có tick xanh của Facebook, fanpage của một số người nổi tiếng vẫn bị chiếm quyền điều khiển để livestream bán hàng.

Chatbot ChatGPT sắp có đối thủ tại Trung Quốc

Theo nguồn tin của Bloomberg, Baidu chuẩn bị ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự ChatGPT của OpenAI.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

10 việc làm công nghệ được ‘săn lùng’ nhiều nhất năm 2023

Từ kỹ sư đám mây đến chuyên gia an toàn thông tin, trận chiến “săn đầu người” công nghệ năm 2023 sẽ tiếp tục khốc liệt, đi kèm với mức thu nhập hấp dẫn.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Mỹ và châu Âu lần đầu tiên đạt thoả thuận sâu rộng về trí tuệ nhân tạo

Mỹ và châu Âu đạt thoả thuận nhằm tăng tốc và tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nông nghiệp, y tế, ứng phó khẩn cấp, dự báo khí hậu và lưới điện.

Máy ảnh Sony sản xuất tại Trung Quốc sẽ không bán ở nước ngoài

Máy ảnh Sony bán tại Nhật Bản, Mỹ và các thị trường châu Âu sẽ được sản xuất tại Thái Lan thay vì Trung Quốc.

Mỹ giành thắng lợi ngoại giao quan trọng trong cuộc chiến công nghệ

Thuyết phục thành công chính phủ Hà Lan và Nhật Bản áp đặt các lệnh cấm xuất khẩu một số loại máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc được coi là một thắng lợi về ngoại giao đối với Washington trong cuộc chiến công nghệ với Bắc Kinh.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Kỷ nguyên thống trị tìm kiếm và quảng cáo của Google sắp kết thúc?

Chính quyền liên bang cùng 8 tiểu bang tại Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Google với cáo buộc công ty này đã sử dụng các phương tiện “phi pháp” để duy trì lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm.

Đang cập nhật dữ liệu !