Trung Quốc đã xây dựng mạng xã hội Douyin thành công như thế nào?

ictnews Douyin là một mạng xã hội rất nổi tiếng ở Trung Quốc, được phát triển trong 200 ngày và trong vòng một năm đã có 100 triệu người dùng, với hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày. Chiến lược phát triển Douyin thực sự rất ấn tượng, các nhà phát triển mạng xã hội có thể học hỏi.

Ứng dụng mạng xã hội Douyin rất phổ biến tại Trung Quốc.

Nói đến Douyin là phải nói đến TikTok. Sở dĩ như vậy, vì Douyin là phiên bản Trung Quốc của TikTok, hay TikTok là phiên bản quốc tế của Douyin. Vì thế, có thể nhiều người biết TikTok nhưng lại không biết Douyin, do ứng dụng mạng xã hội này chỉ có ở Trung Quốc. Tuy vậy, nó rất nổi tiếng và đang là “ngôi sao đang lên”. Trước hết, chúng tôi xin giới thiệu qua về TikTok.

TikTok ra mắt vào năm 2017, do một công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance phát triển. Đến tháng 11/2018, TikTok đã trở thành ứng dụng đầu tiên của Trung Quốc đạt vị trí số 1 trong Apple App Store. Năm 2018, TikTokcó mặt ở hơn 150 thị trường và có 75 ngôn ngữ. Vào tháng 2/2019, TikTok, cùng với Douyin, đã đạt một tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu. TikTok thật sự đang là ứng dụng mạng xã hội rất phát triển. Tại Việt Nam, TikTok cũng ngày càng phổ biến và đang được rất nhiều người sử dụng.

TikTok là phiên bản quốc tế của ứng dụng Douyin do ByteDance phát triển. Có thể nói, TikTok và Douyin là hai “ứng dụng chị em” của Trung Quốc, mỗi ứng dụng lại tự điều chỉnh theo nhu cầu địa phương. Douyin chỉ có ở Trung Quốc - hiện là ứng dụng video ngắn phổ biến nhất. Douyin thực sự là một sản phẩm ấn tượng, được phát triển trong 200 ngày và trong vòng một năm đã có 100 triệu người dùng, với hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày.

Điều gì đã giúp Douyin hấp dẫn đến vậy, và tại sao nó lại phát triển nhanh như thế? Sau đây là các bài học về chiến lược phát triển của Douyin mà các công ty phương Tây và các nhà phát triển mạng xã hội có thể học hỏi được đăng trên trang  Technode, ICTnews xin được lược dịch lại.

Bài học thứ nhất: Tìm mọi biện pháp giúp nhà sáng tạo phát triển

Douyin coi những người có ảnh hưởng hàng đầu với mình như là chính nhân viên của họ vậy. Công ty tích cực giúp đỡ bằng cách trợ cấp lưu lượng truy cập của họ. Vào tháng 11/2017, ByteDance tổ chức một hội nghị kỷ niệm những nhà sáng tạo nội dung và tuyên bố sẽ chi 300 triệu USD để giúp họ tăng lượt theo dõi và tạo doanh thu. Mục tiêu là giúp tạo ra 1.000 người có ảnh hưởng với hơn 1 triệu người theo dõi trong năm tới.

Douyin hiểu rằng những “người chơi” đầu tiên này có thể quyết định toàn bộ quỹ đạo sản phẩm. Trong những ngày đầu, nhóm Douyin, đã tiếp cận với nhiều trường nghệ thuật và âm nhạc ở Trung Quốc và tuyển dụng các nghệ sĩ trẻ đẹp trai để sản xuất nội dung chất lượng cao trên nền tảng và giúp họ tăng lượng người theo dõi.

Douyin cũng tích cực làm việc với các tổ chức MCN (mạng đa kênh), để đẩy người dân bình thường lên thành những ngôi sao Internet. Một trong những người sáng tạo nội dung phổ biến nhất trên Douyin là Dai Gu La K, một nữ sinh đại học 22 tuổi, quay lại những đoạn video ngắn về những khoảnh khắc cô đang nhảy. Cô đã từng đạt được 10 triệu người theo dõi trên Douyin trong khoảng thời gian 30 ngày. Điều thu hút người xem không phải là kỹ năng nhảy của cô ấy, cô ấy không phải là một vũ công chuyên nghiệp, mà là nụ cười dễ thương, dễ lan truyền cảm hứng. Cô là khách hàng của Yang Cong, một tổ chức MCN hàng đầu tại Trung Quốc. Tổ chức này có khoảng vài chục người có ảnh hưởng trong mạng lưới Douyin.

Toàn bộ "vương quốc" các ứng dụng mạng xã hội video ngắn của ByteDance

Sử dụng những người bình thường và kích thích sức sáng tạo của họ

Nhiều video lan truyền trên Douyin không được tạo bởi những người nổi tiếng, mà là của những người bình thường, song họ đã làm một cách thực sự sáng tạo hoặc ấn tượng. Một thể loại video phổ biến trên Douyin là “hack life”. Chẳng hạn, có một chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng ở Trung Quốc là “Hai Di Lao” và mọi người đã đăng những video về một số món ăn “độc đáo” mà họ làm tại nhà hàng như nhồi trứng sống và tôm vào đậu viên chay (tofu ball), sau đó đun lên. Các video đã lan truyền và hàng ngàn người ghi lại phiên bản của riêng họ. Đến nỗi, nếu khách gọi món “Douyin Dish” tại Hai Di Lao, người phục vụ sẽ mang đến ra trứng sống và đậu viên chay, không cần giải thích gì thêm.

Có rất nhiều ví dụ tương tự về việc Douyin đi vào kho từ vựng quốc gia. Một loại trà sữa “Douyin milk tea” tại CoCo (chuỗi trà nổi tiếng ở Trung Quốc) là loại trà sữa caramen với bánh pudding không đường không đá, do một người dùng Douyin phát hiện ra sự kết hợp này có vị rất đặc biệt và đăng video lên Douyin. Điều quan trọng cần lưu ý là Hai Di Lao và CoCo không hề trả tiền cho các chiến dịch này – người dùng tự chia sẻ các phát hiện của họ, và mọi người tin tưởng những người bình thường đó, hơn là tin vào những nội dung được trả tiền. Từ hiện tượng Hai Di Lao, một số nhà hàng bắt đầu giảm giá cho khách hàng nếu quay video Douyin có đồ ăn của họ.

Tạo xu hướng bằng các #hashtag, #challenge

Douyin thường xuyên khởi chạy các hashtag như các chủ đề hoặc xu hướng trên nền tảng. Hàng trăm ngàn người tham gia làm video theo cùng một chủ đề.

Nhờ chiến dịch hashtag, Douyin khiến rất nhiều nội dung lan truyền mạnh mẽ, chẳng hạn như một điệu nhảy có tên Sea Rong Dance, đã trở thành một “hiện tượng quốc gia”, giống như điệu nhảy “Gangnam Style” của PSY đã vô cùng rầm rộ trên cả thế giới cách đây mấy năm.

Rất nhiều thương hiệu, chẳng hạn như Michael Kors, đã tạo ra các hashtag “thách thức” trên mạng, những phong trào “challenge”. Bằng cách hợp tác với những người có ảnh hưởng trên Douyin, các thương hiệu có thể ngay lập tức tiếp cận hàng triệu người theo dõi với các thách thức hashtag và biến những người dùng này thành nhà tiếp thị của họ.

Còn tiếp

Đà Nẵng sẽ xây dựng cơ chế riêng giải "cơn khát" nhân lực chuyển đổi số

Trong giai đoạn 2022 - 2025 Đà Nẵng cần bổ sung tối thiểu 7.500 nhân lực công nghệ thông tin/năm; giai đoạn 2026 - 2030, con số này là 8.000 nhân lực/năm.

Nhận quả đắng từ tín dụng đen, startup vay ngang hàng Việt dìu nhau tránh thị trường đổ vỡ

Sau khi “hớt váng”, các công ty Trung Quốc dần rút khỏi thị trường và để lại không ít hậu quả cho thị trường Fintech Việt Nam.

Nhà mạng tận dụng thế mạnh hạ tầng để sản xuất camera

Dịch vụ camera gần giống như một dịch vụ viễn thông do phải có kết nối đường truyền, lưu trữ trên cloud... Doanh nghiệp nước ngoài sẽ không có được sự kết nối với nhà mạng như các doanh nghiệp sản xuất camera trong nước.

Chuyển tiền quốc tế từ Hàn Quốc về Việt Nam trên Zalo

Người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc có thể gửi tiền về Việt Nam trực tiếp trên cửa sổ chat Zalo.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Ả Rập Xê Út vs Mexico, 2h00 ngày 1/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Ả Rập Xê Út và Mexico hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Argentina vs Ba Lan, 2h00 ngày 1/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Ba Lan và Argentina hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Nờ Ô Nô thiệt hại gì, mất bao nhiêu khi bị khóa tài khoản TikTok?

Không chỉ bị mất hình ảnh, uy tín, Nờ Ô Nô còn bị thiệt hại nặng nề về kinh tế sau khi bị khóa tài khoản TikTok do có những lời lẽ xúc phạm người nghèo.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Australia vs Đan Mạch, 22h00 ngày 30/11

Kênh VTV5 để xem trận đấu giữa Australia và Đan Mạch hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Việt Nam đứng thứ mấy trong chuỗi cung ứng Apple?

Tỉ lệ các nhà cung ứng Apple tại Việt Nam tăng gần gấp đôi từ năm 2019 đến năm 2021, giữa lúc nhà sản xuất iPhone giảm dần lệ thuộc vào ‘công xưởng’ Trung Quốc.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Pháp vs Tunisia, 22h00 ngày 30/11

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Tunisia và Pháp hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Đang cập nhật dữ liệu !