Báo cáo được 5 bộ, dẫn đầu là Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, công bố. Thực tế ảo được xem là ngành công nghiệp quan trọng của kinh tế số theo kế hoạch 5 năm lần thứ 14.

Điều đặc biệt là báo cáo đưa cả thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp trong định nghĩa về thực tế ảo.


 Pan Bohang, nhà sáng lập vHome - nền tảng game VR - đang đeo thiết bị Oculus VR của Meta. (Ảnh: Reuters)

Kế hoạch hành động đầu tiên phản ánh tham vọng của Bắc Kinh trong việc dẫn đầu thế giới về công nghệ ảo và đặt ra các mục tiêu chi tiết. Dù vậy, theo Reuters, báo cáo không nêu rõ con số 25 triệu liên quan đến doanh số thường niên hay lũy tiến từ nay đến năm 2026.

Số liệu từ hãng nghiên cứu IDC chỉ ra, nửa đầu năm nay, Trung Quốc xuất xưởng hơn nửa triệu thiết bị VR và AR.

Kế hoạch còn muốn nâng tổng giá trị ngành công nghiệp lên hơn 350 tỷ NDT, bao gồm doanh số phần cứng và phần mềm. Trung Quốc cũng cần nuôi dưỡng 100 công ty chủ chốt và thành lập 10 nền tảng dịch vụ công cho ngành đến năm 2026.

Cũng trong ngày 1/11, Học viện Thông tin và Truyền thông xuất bản báo cáo cho biết, động lực đứng sau kế hoạch hành động của Trung Quốc nên đặt trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đã xác định thực tế ảo là ngành công nghiệp quan trọng. Họ nhắc đến việc các gã khổng lồ công nghệ như Meta, Microsoft, Apple, Google và Tencent đang tăng tốc theo đuổi các cơ hội thực tế ảo.

Du Lam (Theo Reuters)