{keywords}
 

Hôm 24/12, cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc thông báo điều tra chống độc quyền Alibaba, hãng công nghệ lớn nhất trong nước sau một tháng ngăn chặn vụ IPO của công ty tài chính Ant thuộc Alibaba. Đây là vụ điều tra chống độc quyền đầu tiên vào một công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, xảy ra trong bối cảnh các nhà chức trách đang giám sát hoạt động thương mại điện tử và fintech của Alibaba theo quy mô chưa từng có tiền lệ.

Cơ quan quản lý cho biết đã điều tra những hành vi độc quyền tình nghi như phương thức buộc thương nhân chỉ bán độc quyền trên nền tảng của Alibaba. Thông báo chung của Cơ quan Điều tiết thị trường Trung Quốc chỉ ra cuộc điều tra Alibaba đã được mở sau khi nhận được khiếu nại. Cùng lúc này, Ngân hàng trung ương Trung Quốc nói sẽ giám sát và hướng dẫn Ant về các vấn đề liên quan tới cạnh tranh công bằng và bảo vệ người dùng. Trong một tuyên bố, Ant cho hay đã nhận được thông báo từ nhà chức trách và sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tuân thủ chặt chẽ tất cả quy định.

Theo Financial Times, cuộc điều tra Alibaba đánh dấu hành động quyết liệt nhất của nhà quản lý Trung Quốc nhằm xử lý quyền lực ngày một lớn của các hãng công nghệ nước này. Scott Yu, chuyên gia chống độc quyền tại hãng luật Zhong Lun, cho rằng đây là cuộc điều tra chống độc quyền đầu tiên của Trung Quốc tại một công ty Internet Trung Quốc vì lạm dụng sức mạnh thị trường. Theo ông, kịch bản xấu nhất là Alibaba có thể bị phạt tối đa 10% doanh thu năm 2019.

Sau nhiều năm cho phép Alibaba và Tencent tự do hoạt động với ít hạn chế, Bắc Kinh gần đây đã thay đổi phương thức. Tháng trước, Trung Quốc công bố dự thảo quy định chống độc quyền đầu tiên dành cho lĩnh vực Internet, khiến cổ phiếu của các hãng chao đảo. Các nhà phân tích cho rằng Alibaba có nguy cơ lớn nhất. Quy định được đưa ra ngay sau khi nhà sáng lập Alibaba Jack Ma có bài phát biểu chỉ trích nhà quản lý và tấn công các ngân hàng quốc doanh. Nhiều người tin đây là nguồn cơn khiến vụ IPO của Ant bị hủy bỏ.

Trong một thời gian dài, các công ty công nghệ Trung Quốc ép thương gia, những người muốn bán hàng trên nền tảng của họ, phải lựa chọn một bên nếu không muốn lãnh hậu quả như hạn chế lưu lượng khách hàng dẫn đến gian hàng trực tuyến. Chẳng hạn, năm 2019, nhà sản xuất lò vi sóng lớn nhất thế giới Galanz tố cáo Alibaba chuyển hướng truy cập của khách hàng khỏi gian hàng Tmall sau khi hãng này bán hàng trên Pinduoduo, đối thủ của Alibaba. Galanz cho biết doanh số của họ sụt giảm mạnh vì không “trung thành” với Alibaba. JD và Pinduoduo – cả hai sàn thương mại điện tử được Tencent hỗ trợ - cũng kiện Alibaba vì hành vi tương tự, tố đối thủ lợi dụng độc quyền để ngăn cản thương nhân bán hàng trên dịch vụ của họ.

Alibaba từ chối bình luận về vụ điều tra. Tuần trước, Chủ tịch Ant Eric Jing nói công ty đang thận trọng lắng nghe chỉ trích từ nhà quản lý và người tiêu dùng để tìm cách được IPO.

Du Lam (Theo FT)

Trung Quốc nên cân nhắc đánh thuế dữ liệu kỹ thuật số

Trung Quốc nên cân nhắc đánh thuế dữ liệu kỹ thuật số

Theo một quan chức Trung Quốc, nước này nên cân nhắc đánh thuế kỹ thuật số đối với các hãng công nghệ nắm trong tay lượng lớn dữ liệu người dùng.