Ảnh minh họa: Internet

Trung Quốc tài trợ ứng dụng Covid-19 với nhiều dữ liệu về các bệnh nhân nhiễm virus như lịch sử đi lại, số hiệu chuyến bay, tàu xe để người dân biết được họ có tiếp xúc gần với người mắc bệnh hay không. Trí tuệ nhân tạo cũng được triển khai rộng rãi, từ phân tích dữ liệu đến xác định người không đeo khẩu trang. Drone được dùng với nhiều mục đích như sử dụng công nghệ ảnh nhiệt để xác định người nhiễm virus, khử trùng các khu vực một cách an toàn.

Khu vực tư nhân đóng vai trò quan trọng. Công dân được cấp mã QR để hiển thị chỉ số an toàn của họ: nếu màu đỏ, họ phải cách ly 14 ngày, nếu màu xanh, họ có thể di chuyển tự do. Tại Hàng Châu, hệ thống được xử lý qua ứng dụng Alipay.

Ứng dụng gọi xe Didi cung cấp phân tích dữ liệu, mô phỏng cho các tổ chức y tế, cứu trợ. Tencent dùng siêu máy tính để hỗ trợ các nhà nghiên cứu, bao gồm Đại học Tsinghua và Viện Khoa học đời sống Bắc Kinh, trong công cuộc tìm kiếm vắc-xin.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến công nghệ y khoa. Ping An Good Doctor, dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, có hơn 1,1 tỷ lượt ghé thăm kể từ khi Covid-19 bùng phát. Xét đến những rủi ro khi nhân viên y tế phải tiếp xúc với bệnh nhân, việc tư vấn từ xa tỏ ra hữu dụng khi giảm nhu cầu khám bệnh trực tiếp.

Với những người phải tự cách ly và ở nhà, họ tận dụng lợi thế của các nền tảng như WeChat Work, Alibaba DingTalk và ByteDance Lark để có thể làm việc từ xa.

Covid-19 là dịch bệnh không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu có thể nhìn vào khía cạnh tích cực của nó, đó chính là việc chúng ta học được cách ứng dụng giải pháp công nghệ tốt hơn để xác định và quản lý các vấn đề y tế tương lai.