Theo trung tâm khí tượng quốc gia nước này, đợt nắng nóng kỷ lục đã làm biến mất các vùng đầm lầy ở một nửa đất nước. Tình hình đặc biệt rõ rệt ở Tứ Xuyên, nơi có nhà máy thuỷ điện cung cấp năng lượng cho các thành phố lớn cách đó hơn 1.600 km như Giang Tô hay Thượng Hải.

Trung Quốc dùng drone gieo mây tại các khu vực hạn hán. (Ảnh: China Daily)

Hãng truyền thông nhà nước CCTV đưa tin, từ ngày 25/8, chính quyền đã triển khai 2 máy bay không người lái “gieo mây” trong một khu vực phạm vi hơn 6.000 km2 tại Tứ Xuyên.

Đợt hạn hán kỷ lục tại Trung Quốc đã kéo dài hơn 70 ngày, ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của nước này.

Kể từ đầu tháng 8, các nhà máy thuỷ điện ở Tứ Xuyên chỉ hoạt động dưới 50% công suất thường xuyên, dẫn đến tình trạng cắt điện luân phiên trong tỉnh, khiến nhà máy của Toyota và Foxconn phải tạm ngừng hoạt động.

Iris Pang, kinh tế trưởng tại ING cho biết, dù hạn hán năm nay có vẻ nghiêm trọng nhưng tình trạng cắt điện vẫn chưa xảy ra phổ biến như năm ngoái.

“Chúng tôi vẫn chưa ghi nhận việc đóng cửa nhà máy tại các thành phố trọng điểm, đây là một dấu hiệu tốt trong bối cảnh nền kinh tế đang yếu ớt”, Pang nhận định và ước tính hạn hán đến nay có thể đã tác động tới 1% GDP Trung Quốc.

Ngô Vinh (Theo Insider)