Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết nước này có kế hoạch tạo dựng hệ thống mới giúp ngăn chặn đe dọa an ninh quốc gia liên quan tới công nghệ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không có dấu hiệu thuyên giảm.

{keywords}
Ảnh: Bloomberg.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc được giao trọng trách trên. Chi tiết các biện pháp sẽ được công bố trong thời gian tới đây, Tân Hoa Xã cho biết.

Việc xây dựng hàng rào bảo vệ an ninh quốc gia và loại trừ nguy cơ từ các lĩnh vực công nghệ chủ chốt được chính phủ Trung Quốc đưa ra sau khi Mỹ cấm Huawei không được bán thiết bị tại Mỹ, và không được mua linh kiện từ các công ty Mỹ.

Huawei là một trong những công ty Trung Quốc thành công nhất toàn cầu. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của Huawei đã giảm đáng kể sau hàng loạt biện pháp cấm vận của Mỹ. Các cuộc họp tháo gỡ vướng mắc giữa hai bên tới nay chưa đạt kết quả khả quan nào.

“Về cơ bản, Trung Quốc sẽ xây dựng cơ chế quản lý nhằm bảo vệ các lĩnh vực công nghệ chủ chốt”, Tổng biên tập Hu Xijin của tờ Global Times nhận xét.

Đây là bước tiến mới nhằm cải thiện hệ thống này, đồng thời giúp đối phó với hành động cấn vận của Mỹ. Khi được triển khai, một số ngành nghề xuất khẩu công nghệ sang Mỹ sẽ được kiểm soát, ông Hu Xijin cho biết.

Nguyễn Minh (theo Bloomberg)