{keywords}
Thiết bị điện tử dùng trong một máy tính lượng tử tại phòng nghiên cứu của IBM. Ảnh: AP

Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định đã phát triển được máy tính lượng tử, có khả năng thực hiện một số phép toán nhất định với tốc độ nhanh gấp 100 triệu triệu lần so với siêu máy tính hiện đại nhất thế giới. Đây là cột mốc đầu tiên trong nỗ lực phát triển máy tính lượng tử của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã dẫn nghiên cứu đăng trên tạp chí Science cho biết, nguyên mẫu này có thể xác định đối đa 76 photon thông qua thuật toán mô phỏng tiêu chuẩn Gaussian. Đột phá thể hiện ưu thế của điện toán lượng tử, hay còn được gọi là ưu thế lượng tử, mà trong đó, không máy tính truyền thống nào có thể thực hiện được nhiệm vụ tương tự trong thời gian hợp lý.

Dù vẫn trong thời kỳ sơ khai, điện toán lượng tử được xem là chìa khóa để cải thiện triệt để tốc độ xử lý và sức mạnh của máy tính, cho phép chúng mô phỏng các hệ thống lớn và thúc đẩy tiến bộ trong vật lý, hóa học và các lĩnh vực khác. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang cạnh tranh với đồng nghiệp Mỹ từ Google, Amazon, Microsoft để dẫn đầu trong công nghệ này. Đây là một mặt trận khác trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung.

Năm 2019, Google cho biết đã phát triển được máy tính có thể thực hiện phép tính mà siêu máy tính nhanh nhất mất khoảng 10.000 năm chỉ trong 200 giây, đạt tới ưu thế lượng tử. Theo Tân Hoa Xã, các nhà nghiên cứu Trung Quốc khẳng định, nguyên mẫu của họ xử lý nhanh hơn 10 tỷ lần so với nguyên mẫu của Google.

Chính phủ Trung Quốc đang xây dựng Phòng thí nghiệm Khoa học thông tin lượng tử quốc gia trị giá 10 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực này. Đầu năm nay, tại Mỹ, chính quyền Trump cấp 1 tỷ USD làm vốn nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và thông tin lượng tử.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Mỹ đưa nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách ‘đen’

Mỹ đưa nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách ‘đen’

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêm nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC vào danh sách cấm vận.